Thursday, February 28, 2013

Sa Loob ng Bus

Sa Loob ng Bus
Kwento ni Peter


Ako pala si Peter. Tubong Baguio pero dito na sa Manila nag-aral at nakapagtrabaho. Nais ko lamang i-share sa readers ng blog na ito ang quickie experience ng minsan lumuwas ako pabalik ng Manila.

Hating-gabi na noon ng sumakay ako ng bus pabalik sa Manila. Halos walang pasahero. Sa tantya ko ay walo lang yata kaming laman ng bus plus yung driver at conductor. Medyo maulan ng gabing iyon at talaga namang malamig sa loob ng bus. Dati ay nasa bandang harapan ako nakaupo. Medyo nakaidlip na ako noon ng biglang tumunog ang aking celphone. Isang MMS ang pumasok sa aking celphone. Galing ito sa isang kaibigan ko na nakakaalam na rin ng tunay na pagkatao ko. Tulad ko rin kasi siyang bi-sexual.


Nang i-open ko ang MMS ay agad kong isinara ang nagbukas na file. Isang lalaki kasi ang nagbabate ang laman ng 3G file na iyon. May nakaupo kasi ding lalaki sa likurang upuan at baka makita niya ang pinanonood ko sa celphone. Lumipat ako agad sa pangalawa sa huling upuan. Simula kasi sa gitna ng bus hanggang sa likuran ay walang nakaupo doon. Sa upuang iyon muli kong pinanood ang ipinadala sa aking MMS.

Habang pinanonood ko iyon ay hindi ko namalayan ang paglapit ng lalaking nakaupo sa likuran ng dati kong upuan.

“Tol, okey yung pinanonood mo kanina. Yun pa rin pa ang pinanonood mo?” ang tanong niya sa akin.

“Ah. Hindi na. Wrong send lang yung kanina kaya delete ko kaagad.” ang pagsisinungaling ko naman.

“Sayang naman. Maganda din pang-alis ng lamig ng katawan iyon.” ang sabi na naman niya.

Nagpakilala ang lalaki sa akin na Jake daw siya. Naupo siya sa aking tabi. Hindi ko pala na-close yung pinanonood ko. Pause lang pala ang napindot ko. Kaya naman nabuking niya ako.

“Huwag mo ng pagtyagaan yan. Ang junior ko na lang ang paglaruan mo.” ang sabi ni Jake sa akin.

Napatingin ako sa mukha ni Jake. Nakangiti siya. Hindi siya kagwapuhan pero may kakaiba siyang dating. Yung bang medyo maangas. Okey din naman ang built niya. Tight fit ang shirt sa loob ng jacket niya at naka-walking shorts siya.

“Doon ako sa tabi ng bintana para hindi ako makita.” ang sabi niya.

Nagpalit kami ng upuan.

“Ano pang hinihintay mo? Ilang minuto na lamang at hihinto na tayo sa bus stop.” ang sabi pa ni Jake.

Binuksan ko ang zipper ng walking shorts ni Jake. May kaluwagan naman ang shorts niya. Oversize yata iyon sa kanya kaya medyo may kahabaan ang zipper nito. Ipinasok ko ang isang kamay ko sa loob ng shorts niya at nadama ko kaagad ang kanyang kargada na may katigasan na rin. Inilabas ko iyon sa kanyang brief at sa kanyang pantalon. Matigas na matigas`na iyon. Nasa anim na pulgada yata iyon.

Si Jake na mismo ang humawak sa aking ulo at inilapit sa kanyang tarugo. Sinuso ko ang kanyang tarugo kahit nakakaramdam ako ng takot na baka may makakita sa amin. Napansin pala ni Jake na medyo tumitigil ako ng sandali upang tumingin sa paligid.

“Don’t worry. Titimbrihan kita kung may papalapit sa atin. Ayaw ko rin may makakita sa atin.” ang sabi ni Jake.

Nagpatuloy lamang ako sa pagtsupa kay Jake hanggang sa labasan siya. Alam ko na mangangamoy ang tamod ni Jake kung may makakaalpas mula sa aking bibig. Kaya naman hindi ko na inalis ang tarugo ni Jake sa loob ng aking bibig hanggang sa wala ng lumalabas na tamod mula dito.

Tama nga si Jake. Ilang minuto matapos siyang labasan ay huminto na ang bus na sinasakyan namin sa bus stop. Inayos ni Jake ang kanyang sarili at sabay kaming bumaba ng bus. Dumeretso ako ng palikuran upang jumingle at magmumog. Si Jake naman ay nagtungo sa bilihan ng mga pagkain. Paglabas ko sa palikuran ay hindi ko na nakita si Jake sa bilihan ng pagkain. Akala ko ay bumalik na siya sa loob ng bus. Pero wala din siya doon.

Hindi ko na siya hinanap sa pag-aakalang baka kumain lang siya sa isang turo-turo sa tapat ng bus station. Bumili na lamang ako ng makakain at muling pumasok sa bus. Makalipas ng ilang minuto ay sumakay na ang lahat na pasahero maliban kay Jake. Kasunod na rin ang pagsakay ng driver at kunduktor. Sa paglapit sa akin ng kunduktor ay sinabihan ko siya na may isa pang lalaki ang nasa baba. Subalit sinabi ng kunduktor sa akin na nagtransfer siya sa ibang bus na umalis na dahil nagmamadali siyang makarating sa Manila.

Iyon ang isang karanasan ko sa loob ng bus sa isang lalaking nagngangalang Jake. Hindi ko nam lamang siya nakilala ng lubusan o nakuha man lamang ang celphone number niya.





Kwento ni Big Boy

2 comments: