Friday, March 1, 2013

Guard sa Parking Lot

Guard sa Parking Lot
Kwento ni Francis


“Sir, inabot na kayo ng madaling araw. Grabe namang overtime yan.” ang bungad sa akin ng guard ng puntahan ko na ang kotse ko sa parking lot.

“Hindi naman overtime. Gumimik kami at sa likod ng building ako ibinaba ng mga kasamahan ko.” ang sabi ko naman.

Ako pala si Francis. Nagtatrabaho sa may Ortigas area. Nang gabing iyon kasi ay dinaanan ako ng mga barkada ko at gumimik kami. Iniwan ko ang kotse ko sa isang bayarang parking lot na malapit sa building kung saan naroroon ang opisina namin. Halos doon naman ako palagi nagpapark. Pero ng gabing iyon ay tila bago yung guard na nagbabantay doon. Mukhang hindi ko sya kayang bigyan na lamang ng pambili ng yosi para hindi na ako singilin ng malaking bayad sa mahabang pagpapark ko sa loteng iyon.

“Magkano ba inabot ng parking fee ko?” ang tanong ko sa guard na mas una ko pang nilapitan kaysa sa kotse ko.


“Pasok na kayo sir sa rate ng overnight parking. Bale P300 na po sir.” ang tugon ng guard.

“Ganoon ba! Baka pwede yung regular rate na lang ng daytime. Tapos bigyan na lang kita ng pang-yosi.” ang pagsuhol ko naman sa guard.

“Bago pa lang ako sir dito. Baka masilip po ako ng management.” ang pagtanggi ng guard.

“Eh ikaw din naman ang magrereport ng oras ng pagpark at pag-alis ko ah. Eh di baguhin mo yung out para safe ka.” ang sabi ko naman.

Sa mga sandaling iyon ay napansin ko na ang kagwapuhan ng guard na aking kausap. Dala marahil ng kalasingan ko ay umandar ang aking kalibugan. Bigla ko siyang inakbayan habang nakikiusap ako na babaan ang aking bayad. Gusto ko na sana siyang halikan sa kanyang batok sa panggigigil ko sa kanya.

“Sige, ganito na lang. Babayaran kita ng mas higit pa sa sinisingil mo kung patitikim mo ito sa akin.” ang alok ko sa kanya sabay sapo sa nakabukol sa harapan ng kanyang pantalon.

“Sir naman.” ang tanging naisagot ng guard sa akin pero hindi niya ako binawalan na kapain ang bukol sa kayang harapan.

“Mukhang malaki at masarap ito kasi eh.” ang sabi ko naman.

“Baka ho may makakita sa atin dito.” ang sabi naman ng guard.

“Wala ng tao sa building na iyan at tiyak wala naman nag-overtime sa iba pang building kasi Friday kahapon at Sabado na nga kaya ngayon ng madaling araw.” ang sabi ko naman.

Sa mga sandaling iyon ay panay pa rin ang himas ko sa harapan ng guard. Tila tumigas na iyon dulot ng paghimas ko sa ito.

“Mukhang game na game na si manoy. Sige na sandali lang yan at puputok na rin ang baril mong ito.” ang aking pagpupumilit.

“Saan tayo sir? Hindi naman pwede dito sa guard house. Kitang-kita tayo kung may dadaang kotse.” ang sabi ng guard na tila papayag na gusto kong mangyari.

“Doon tayo sa gawi doon. Madalim doon at natatakpan ng puno at mga tanim. Hindi na tayo mapansin doon.” ang sabi ko naman.

Walang kaabog-abog ay sumunod kaagad sa aking kagustuhan ang kausap kong guard. Pagdating namin sa lugar na aking itinuro ay agad kong binuksan ang zipper ng kanyang pantalon at ipinasok ko ang isang kamay ko. Nakapa ko agad ang kanyang tarugo na nagsisimula ng tumigas.

“Sandali lang sir. Alisin ko muna ang sinturon ko at botones ng pantalon ko para hindi kayo mahirapan.” ang sabi naman ng guard.

Nang magawa na ng guard ang iyon ay ako na mismo ang nagababa ng kanyang pantalon kasabay ang kanyang puting brief. Kahit sa kadiliman ay naaninag ko ang malaki niyang tarugo at ang makapal na kulot na buhok na nakapaligid dito. Hindi na ako nag-aksaya pa ng panahon. Sinimulan ko siyang chupain. Naging sanhi ito ng tuluyang pagtigas ng kanyang sandata.

“Ang sarap nyo palang chumupa sir.” ang nasabi pa ng guard kasabay ng kanyang pag-ungol.

Nagpatuloy lamang ako sa pagchupa sa titi ng guard hanggang sa labasan na siya. Grabe. Ang dami ng pinawalang katas ng guard na iyon. Tila ilang buwan na niya iyong inipon at ng gabing iyon ay sa akin niya pinawalan.

“Buti naman at hindi kasing lalaki ng ping-pong ball ang tamod mo. Grabe ah. Kailan ka pa ba nagpalabas?” ang tanong ko sa guard matapos siyang labasan.

“Matagal-tagal na rin sir. Hindi ko na matandaan.” ang sagot ng guard habang inaayos niya ang kanyang sarili.

Kinuha ko ang wallet ko at inabot ang naiiwan ko pang pera na sobra-sobra sa sinisingil niyang parking fee sa akin. Tuwang-tuwa naman ang guard ng bilangin niya iyon. Pinuntahan ko na din agad ang aking kotse at pinaadar ko na ito.

“Sige, next time uli ha. Ano nga bang pangalan mo?” ang tanong ko sa guard sa pagtapat ko sa kanyang kinaroroonan.

“Melvin po sir. Reliever lang po ako kaya hindi ko alam kung hanggang kailan ako dito madedestino.” ang sabi naman ng guard.

Nagpaalam na ako sa guard at nilisan na ang parking lot. Sa muli kong pagbalik sa parking lot na iyon ay hindi ko na nakita pa si Melvin.

No comments:

Post a Comment