Monday, January 14, 2013

When a Gay Man Loves 08

Source: darkkenstories.blogspot.com


Part Eight   

            Uwian

"Matthew! Ano na ulit yung sinasabi mo kanina?" biglang sulpot ni Brian

            Gosh! Kaba... Kaba... Kaba...

"Ah--- Eh--- Kasi yung--- Si ano--- Yung aso ko..." palusot ko nalang para maiwasan yung topic
"Aso? Eh ang sabi mo kanina 'May gusto ako' " takang tanong niya
"Ah--- Eh-- Ma---may gusto a--ako..." pautal utal kong sagot

            Isip isip! Lord! Penge pong sign!

            Aso... Ayun! Aso! Thank you Lord!


"May gu--gusto kasi akong blihin para kay Artemis... Yung aso ko remember?" huuuuu... Thank you Lord!
"Ah... Ano naman yun?"
"Collar?" sagot ko naman.
"Oh.. Eh kelan ka bibili?"
"Tsaka nalang... Nakakatamad e..."
"Ikaw kahit kelan ka talaga... Ang tamad mo..."
"Tol! Brian!"
---------------------
Brian
---------------------
            Pauwi na kami. Hayy.. Disappointed naman ako dun... Akala ko sasabihin niya na may gusto siya sakin... Yun pala, para kay Artemis...

"Tol! Brian!" Sigaw ni Edward. Classmate ko sa major subjects ko
"Oy Dward... Anong satin?" sabi ko naman
"Pwede sumabay pauwi? Tutal, pareho naman tayo ng village... Please?" sabi niya
"Oo naman... Ikaw pa..."
"Uhm, Dward, Tol, si Matthew pala, bestfriend ko, Matthew, si Edward, classmate ko..."
"Edward pare..." sabay lahad ni Edward ng kamay niya para makipag shakehands
"Tara... uwi na tayo... Late na..." sabay talikod ni Matthew.

            Problema nun?
            Hay nako Ateng Brian, I smell jealousy...
            Ha? Kanino?
            Gurl, shungak ka? Kay Fafa Edward!
            Wala siyang dapat pagselosan...
            Aba... sakanya mo sabihin...

"Matthew! Hintayin mo naman kami!" sabay higit ko kay Edward para tumakbo't habulin ang mokong.
"Uy ano ba?" sabi ko kay Matthew at agad siyang pinaharap sakin
"Pagod na ko... Bilisan mo..." masungit na sagot niya
"Okay..."

            Awkward.. Awkward.. Awkward

            Hmmm.. Let me describe and introduce Edward to you. He's Edward Harold Ravena Kiefer. 18 years old na siya. Gwapo. Singkit. Well-built ang katawan. Halatang halata ang jaw line. May pagka blue yung mata niya. Matangos ang ilong. 5'11. Naka-braces din siya na kulay blue na ayon sa kanya eh dagdag cuteness daw, well, totoo naman. Sobrang puti. Hay nako. Basta. Ang gwapo.

            Education din ang course niya, General Science ang Major. I can say na matalino siya, lalo na sa Science. Malamang, hindi naman siya mag ge-gen.sci kung tutungak tungak diba? Hmmm... He's also a gentleman. Kaso, flirt. Halos lahat yata ng babaeng maganda na kaklase namin eh nilalandi niya, kinukuha pa ang number para maka-text. Pero kahit na malandi yun, hindi pa siya nagka-jowa. Well, meron, pero isa or dalawa lang. Kaya hindi pa siya nangliligaw ngayon eh dahil 'studies first ' daw muna.

            Actually, matagal na kaming close niyan. Siya minsan ang kasama ko kapag wala si Matthew. And, crush ko din siya.

"Anong problema nun?" tanong sakin ni Edward nang iniwan kami bigla ni Matthew.

            Nung una, mabilis lang siya maglakad. Hinayaan na namin ni Edward. Jusko. Mapapagod lang kami. Tapos yun, hindi namin napansin, nawala na bigla.

"Hay nako... May mood swing yan ngayon... Pagpasensyahan mo nalang.." pagdisoensa ko naman kay Edward
"Sus... ayos lang yun."
"Hmmmm.... Maiba lang ako Brian ah... Bakit wala ka pang Girlfriend?"

          
            Huwaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaattt?! G.I.R.L.F.R.I.E.N.D?! Ano yun?! Kinakain ba yun?!

            Hay nako Fafa Edward... Kung alam mo lang ang darkest secret nitong vaklur na 'to...

"Ah--- ano kasi-- Tulad mo-o... Stu--- Studies First... hehe.." pilit kong tawa
"Sa gwapo mong yan?" sabi niya
"Oo! Ako pa? Tsaka dadating yan kung dadating!" dipensa ko agad
"Hmmm... sabagay... Bri, gala muna tayo..." hay nako. Buti nalang iniba niya ulit usapan
"Well, 4:30 palang naman... Saan ba?"
"SM nalang tayo... Ayan, sakto may jeep" Hay... eto ang ayaw ko sa lahat eh... yung patok na jeep!

            Agad na nga kaming sumakay. Malayo-layo pa ang mall dito.  So it mean, matagal tagal ko pang titiis ang pagsakay dito! Tae naman kasi 'tong si Edward eh! Sa patok na nga sumakay, dito pa kami sa may bungad. Grabe. Pag ako namatay, jusko.

"Dward, bakit naman dito mo pa napili sumakay?!" sabi ko na takot na takot
"Tatakot ka ba?" tanong niya sabay tawa
"Obvious ba?!" sino ba naman hindi kakabahan?! Ako  yung nasa pinaka bungad tapos nandun siya banda sa may handle?! Argh!
"Bri, masaya 'to... Kumapit ka lang..."

            At dahil sa maharot ako, kumapit ako sa braso niya. At siya, nakakapit dun sa may handle. Tapos etong si manong driver, kung anu-ano pa pinapatugtog! Heavy metal! Pero infairness ha, gwapo yung driver, teenager pa ata. Hihi ;'>

            Ayun nga. Umandar na yung jeep. Napapikit nalang ako at napa-yuko. Grabe. Halos mapa-dasal na ko ng sampung Ama Namin at Aba Ginoong Maria. Halakata!

"Takot ka parin?" bulong niya sakin.
"Oo..." sweet kong tugon. Oo... Nilalandi ko na siya.
"Yakapin mo lang braso ko... and don't worry, mabango kili-kili ko... kahit jan ka pa tumira..." bulong niya sakin sabay tawa

            Yun nga ang ginawa ko. Yuko, pikit, yakap sa braso, dasal. Hay. Ganayan ako katakot. Pero what shocked me most, biglang may kamay na gumapang sa tagiliran ko.

            Gosh... Kamay ni Edward. *himatay*
            Himatay ka jan!? Hoy! Nasa jeep ka! Mamaya matuluyan kang mahulog jan eh!

            Uu, kamay nga ni Edward yung pumulupot sa tagiliran ko. Ganayan ang tamang way para maging protective. Dahil nga nagulat ako, napatingin ako sa gilid ko, tapos tumingin ako kay Edward na parang nagtatanong.

"Bakit? Mamaya mahulog ka jan eh..." iling lang ang tinugon ko sabay yuko at pikit ulit.

            Naririnig ko yung mga tao sa harapan namin. Jusko. Halatang mga bakla, boses palang.

Gurl, tignan mo si fafa oh...
Oo nga gurl, nakakainggit... sana ganyan din yung ISA jan... At in-emphasize pa talag yung ISA na parang may pinaparinggan. Nandyan siguro yung boyfirned niya
Hay nako.. sana ganyan din yung maging boyfriend ko...
Ang swerte niya 'no?

Nakakainggit...

            Mamatay at manigas kayo sa inggit! Bleh!
            Hoy, hindi mo jowa yan Ateng...
            Panira ka naman eh... In-eenjoy ko lang...
            O sige na... pagbigyan ang maharot..

            At dahil nga sa sobrang hiyang-hiya na ako, tinaggal ko ang pagkaka-kapit sa kanya. Hindi ko naman kasi siya talaga jowa. Sakto naman at huminto saglit yung jeep. Tinaggal ko din yung pagkaka-kapit niya sa braso ko.

"Oh bakit?" tanong sakin ni Edward
"Nakakahiya... isipin pa nila, mag-jowa tayo..." hiyang sagot ko sa kanya.
"Eh ano naman?" confident niyang sagot.

            Umandar muli yung jeep. Ayaw ko na ibalik yung pagkakayakap ko sa braso niya.

"Mahulog ka pa jan eh..." sbai niya sakin sabay kuha sa mga kamay ko at iniyakap sa katawan niya. Ako naman si tanga, niyakap ko talaga. Nakakatakot kaya... Mamaya, matuluyan ako dito. Tapos siya naman, yumakap ulit sa tagiliran ko.

Gurl, ang sweet talaga nilaaaa...
Oo nga... Beh, gawin mo din sakin yun..
Baliw ka?! Nasa public tayo oh!
Eh bakit sila, hindi nga nahihiya eh...
Sila yun... hindi tayo!
Tangnamu! Wag kang magpapabili ng rubber shoes mo ah!
Beh, sorry na...
Sorry-hin mo mukha mo!
Beh...

            Hindi na ulit umimik yung mga bakla. Nagtampo nga talaga dun sa jowa niya. In fairness, gwapo yung jowa niya. Siya naman, halatang retokada yung mukha. Maganda naman siya, kaso walang boobs. Halatang bakla XD

"Uy Bri, andito na tayo..."
"Bri... Bri... gising na..." saby tapik sa ulo ko ni Edward
"Ha?" sabi ko nang maimulat ko na mata ko. Nafi-feel ko, umaandar pa yung jeep
"Malapit na tayo... Natulugan ka ah.." sabi niya na parang nag-aalala pa
"Ah---ehh--- Sorry, pagod na pagod kasi ako kanina..." sabi ko sabay kusot ng mata
"Gising gising ka na jan... Malapit na tayo..."

            Maya-maya lang, bumaba na kami. Pumunta naman agad kami sa Quantum para mag-laro.

"Oh.." sabay abot saking ng tokens.
"So, saan muna tayo?" tanong niya sakin
"Hmm... gusto kong magbasketball" sabi ko naman sa kanya
"Marunong ka ba? Eh diba volleyball ang specialty mo?" tanong niya na parang nangaasar
"Hindi... pero gusto ko lang..." sasbi ko sa kanya sabay hulog ng token sa may Basketball Arcade

            Lumabas na yung mga bola. Pinanood lang ako ni Edward sa likod ko. 60 seconds ang time. Kuha ng bola. Bato. Wala. Kuha. Bato. Wala. Kuha. Bato. Wala. Kuha. Bato. Wala. Kuha. Bato. Wala.
          
            Last 10 seconds.

            Kuha. Bato. Shoot. Two points. Kuha. Bato. Shoot. Kuha. Bato. Wala. Kuha. Bato. Wala.

            5...4...Kuha...3..Bato....2...

            Shoot! Two points! 1... Bigla naman lumabas ang tatlong ticket.

"Galing... One minute, 5 balls, 3 shoots... 6 points..." sabi ni Edward saby tawa na pang asar
"Yabang mo! Ikaw nga!" hamon ko sa kanya.

            Naghulog na siya ng token. One minute pa yan. Kaya ayun, naglakad-lakad muna ako. May nakita akong parang photobooth dito, pero sketched photo ang lalabas. Ang cute grabe. Sa di kalayuan, may dikit-dikit na videoke rooms. Meron din manag live na kumakanta sa mismong loob ng amusement. 10 seconds nalang pala natitira dun sa paglalaro ni Edward. Agad naman akong bumalik.

            Gosh...

"Kaya mo ba yan?" sabi niya sakin.
"Edi ikaw na naka-143 na points!" sabi ko sabay emote emotan
"Para sayo yan..." sabi niya sabay pinaharap ako sa kanya
"At talagang 143 ha? Korni mo..." sabi ko naman.
"Oh, ayaw mo?" sabi niya sakin sabay sad face
"Hindi naman... Hmm... Kung magaling ka talaga, beat mo yung high score na 500..." hamon ko sa kanya
"Sus... sisiw!" sabi niya sabay hulog ulit ng token.

            Gumulong na yung mga bola papunta sa kanya. One minute.
            Kuha. Bato. Shoot.
            56...  72... 148...

            Ang bilis grabe. 25 seconds palang... Ang gwapo niya pa magbato ng bola.. Nakak-in love..

            Anong sabi mo Gurl?! NAKAKA-IN LOVE?!
            Ha?! SInabi ko ba yun?!
            Ay hinde... Narinig mo... Parrot lang?! Paulet-ulet dapat?
            Whatever... Basta ang gwapo niya.
            254... 322... 378... 452... 490... 500...
            Last 10 seconds
            510... 516..
            Last 5 seconds
            518...
            Tumingin siya sakin.. Last three.. Kuha, bato...
            520! No look!

"So what can you say about that Mr. Nicholls? Hm?" saby harap niya sakin na nakasandal pa dun sa arcade.
"Ikaw na magaling!" sabi ko naman na parang naaasar.
"Tara na nga.. Videoke tayo.. Dami na kong masyadong fans dito eh..." sabi niya.
"Bakit ganon? Well ventilated naman 'tong mall, pero mahangin parin?!" sabi ko.

            Pumunta na kami sa Videoke Rooms area. Namili muna kami ng kanta sa may Songbook na assigned sa room number bago pumasok. Pumili kami ng tig-tatlong kanta. After nun, tinawag na namin yung operator at pumasok sa room.

"Ayan na... diba ikaw pumili niyan?" sabi ko sa kanya.

            Always Be my Baby

"We were as one Babe, for a moment in time..." at ayun nga, na-hipnotized na ako.

            Ang gwapo niya Ateng!
            Alam ko...
            Hay nako, pag nanligaw sayo yan, sagutin mo na agad!

"Huy Bri... Ikaw na.."
"Mic test? Si Brian Anthony Lacua Nicholls ay tulala na dahil sa sobrang nakaka in love kong boses... HAHAHAHAHA!" sabi ni Edward sa mic.
"Akin na nga yan..." sabya kuha ko ng microphone. I've Fallen For You ni Toni Gonzaga ang sunod na kanta. At akin yun. Haha!
"What is this I'm feeling, I just can't explain. When you're near, I'm not just the same..."

            Damang dama ko naman ang pagkanta. May papikit pikit pa. HAHA!

"I've fallen for you.. Finally, heart my gave in.. And I'm falling in love. I finally know, how it feels..."

            Ang sabihin mo, para kay Fafa Edward yan kaya feel na feel mo!
            Oo na!

            Natapos ang kanta. Nakaharap na pala ako kay Edward nang dumilat ako. Siya naman, nakatitig lang sakin.

"Si Edward Harold Ravena Kiefer ay naiinlove na po ng tuluyan sa akin kaya siya nakatitig ng ganyan..." sabi ko sa mic.
"Uhm, ayan na.. Ikaw na next..."

            At ayan... Last song na namin pareho...

"Okay... It's my turn now..." sabi ko. Grow Old With You by Adam Sandler

            Naka kuha naman ako ng 98 na score.

"Bi-beat ko yan... Tignan mo..." yabang na tugon ni Edward
"Talaga lang ha?" sagot ko naman
"Aba oo!"

Your Guardian Angel by Red Jumpsuit Apparattus

When I see your smile
Tears run down my face
I can't replace

And now that I'm stronger I've fiured out
How this world turns cold and embrace to my soul
When I know, I'll find, deep inside me
I can be the one

I will never let you fall
I'll stand up with you forever
I'll be there for you through it all
Even if saving you sends me to heaven

It's okay
It's okay
It's okay

Seasons are changing
And waves are crashing
And stars are falling all for us

Days grow longer
And nights grow shorter
I can show I'll be the one

I will never let you fall
I'll stand up with you forever
I'll be there for you through it all
Even if saving sends me to heaven

Cause you're my..
You're my...
My...
My true love, my whole heart
Please don't throw that away

Cause I'm here for you
Please don't walk away and
Please tell me you'll stay
Whoaaa... Stay... Whoaaa...

Use me as you will
Pull my strings just for a thrill
And I know I'l be okay
Though my skies are turning gray, gray.

I will never let you fall
I'll stand up with you forever
I'll be there for you through it all
Even if saving sends me to heaven

I will never let you fall
I'll stand up with you forever
I'll be there for you through it all
Even if saving sends me to heaven...

I will never let you fall...

            Katahimikan.
          
            Katahimikan ulit.

            Walang gumagalaw. Naka-tayo parin siya sa harap ko. Magkatitigan lang kami. Parang nahipnotized namin ang isa't isa.

"Uy... tara na..." sabi ko sa kanya para mabasag ang katahimikan.

            Naka-100 siyang score sa Videoke. Talo ako.

"Gutom ka na ba Bri?" tanong niya sakin habang nasa may cashier parin kami ng Amusement.
"Oo eh..." sagot ko naman
"Wait lang... Ipapalit muna natin yung tickets." sabi niya
"Oh ano yan?" tanong ko sa kanya. May kinukuha pa kasi siyang tickets sa bag niya
"Tickets. Inipon ko 'to sa bahay. Alam kong almost 10 000 na 'to kaya eto, dinala ko na para i-redeem..." sabi niya
"Eh saang game mo napapanalunan yan?" tanong ko sa kanya
"Dun lang sa Basketball... Minsan dun sa may piso piso..." sabi niya.
"Oh, pili ka na ng prize..." sabi niya sakin

            Huwat?! Ako pipili?!

"Ha? Eh iyo yan eh?" sabi ko sa kanya
"Sayo na yan... pumili ka na..."

            Pinili ko yung Stitch na stuffed toy na malaki. Sobra pa yung tickets. Kinuha pa namin yung plushie na Spongebob para sakin at si Patrick Star sa kanya.... yung iba pang natira, candies nalang.

            Pumunta na agad kami sa Foodcourt...

"Ano sayo? Pork Tenderloin akin..." sabi sakin ni Edward
"Uhm, Sisig nalang sakin..." sabi ko
"Drinks?"
"Red Iced Tea..."
"Sige na... ako na bahala dito... Humanap ka na ng upuan..."

            Mabilis naman agad akong nakakita ng table. Nasa may bandang gitna pa. Agad akong umupo at hinintay si Edward. Yumuko muna ako para mag-isip...

            Gurl? anjan ka pa?
            Oo naman Vaklur... Di ako aalis sa utak mo 'no...
            In love na yata ako sa kanya...
            Hay nako... Sino ba namang hindi maiinlove jan?
            Hmmm... Oo na... In love na talaga ako...
            Pano si Papa Matthew?
            Ewan... Hindi naman kasi clear yung motibo niya... Buti pa 'tong si Edward...

"Huy... lalim ata ng iniisip mo?" biglang sulpot ni Edward
"Ha--- Ah... Hindi... Pagod lang ako..." sabi ko naman.
"Ayan... Kain na..."

            Kumain na nga kami. Nag share-an kami ng ulam. Sa gilid ko naman, nahagip ko ng tingin yung dalawang bakla kanina sa jeep kasama parin yung jowa nung isang bakla. Mukhang pinaguusapan kami.

"Gusto ko ng Ice Cream..." sabi niya bigla
"Bili ka... May Snowpy jan oh.." sabi niya
"Sige... Wait lang..." at agad siyang umalis.

            Maya maya lang..

"Oh Bri... Ice Cream..." sabya abot saking ng Vanilla Ice Cream
"Thank you..." buti nalang at tapos na ko sa kanin.. Pwede ko ng sunggaban agad 'tong Ice Cream
"Saraaaaaaaaaaap!" sabi niya
"Ngayon lang ulit ako kumain nito..." sabi ko naman.
"Wait Bri..." sabi niya sabay turo sa ilong niya. Hindi ko naman agad na-gets yung ibig niyang sabihin
"May ice cream po kasi yung ilong mo..." saby pahid nung panyo niya sa ilong ko. Grabe. Ang bango nung panyo niya!

 Meganon?!
Ang sweet talaga nila!
Beh... Ganyan ka din sana sakin...

"Alam mo, I have something to tell you..." sabi sakin ni Edward. Biglan naman bumilis ang tibok ng puso ko
"Ano yun?"
"I like you Brian. Uh, no. I love you." Mesdyo napalakas yung sabi niya
"Wh--what?" sabi ko na nabilaukan pa sa pag inom ng iced tea
"I said, I LOVE YOU!" At bigla na siyang sumigaw at tumayo. Nagtinginan naman lahat ng tao sa amin
"Edward! Umupo ka nga! Para kang baliw jan...Tara  na! Uwi na tayo!" sabi ko naman na feeling ko eh namumutla na namumula. Ang gulo! Kinikilig na kinakabahan.
"Brian, I LOVE YOU! Hindi ako nababaliw.. Seryoso 'to..." speechless naman ako bigla dun..

            Ayan na 'teh! Sunggab na!
            Kalma ka lang jan Gurl!

"Dward, uwi na tayo..." sabi ko naman sabay tayo at higit sa kanya
"No.. hangga't di mo sinasagot tanong ko..."
"Eh wala ka pa ngang tanong eh!" nakikita ko na nakatingin ang mga tao sa Foodcourt sa amin. Yung mga bakla sa gilid ko, kilig na kilig, actually, lahat yata sila. Pati ako, kinikilig, di ko lang pinapakita
"Pumapayag pa ka ba, Brian Anthony Lacua Nicholls na ligawan ko?"      tanong niya. Nabigla naman ako dun.

YES na yan!
Wag mo na pakawalan! Ang gwapo na niyan oh!
Yes na!
Wag na magpatumpiktumpik pa!
Yes yes yes!
Hooooo!!! Nakaka kilig!
Nakaka-inggit! Ang keso!
Etc... Etc.. Etc..

            Yes ka na jan Ateng...
             Sige na.. Eto na...

"YES..."

No comments:

Post a Comment