Monday, February 4, 2013

Credit Card

Credit Card


“Shit! Due date na pala sa pagbabayad sa credit card ko. Makakahabol pa kaya ako sa clearing ng check?” ang bigla kong nasabi sa aking sarili ng bumalik ako sa aking opisina galing sa isang meeting at ng makita ko ang sobreng nakapatong sa aking table na naglalaman ng billing ko sa credit card. Dali-dali kong binuklat ang aking wallet upang tignan kung may laman pa itong pera. Di na sapat ang salapi doon kaya kinuha ko na lang ang checkbook at sinulatan ko ng halagang kailangan ko bago ko pinirmahan.

Dial ako agad sa telepono. “Miss Remy, may available ba tayong messenger?” ang tanong ko sa kausap ko sa telepono. “Sir, nakaalis na pa silang lahat” ang tugon sa akin ng aking kausap. “Sige, salamat na lang” ang paalam ko sa aking kausap.

And dami ko pa sanang gagawin sa opisina pero deadline sa pagbabayad kaya kailangan kong sumugod sa bangko. Agad akong bumaba ng aming building at tinungo ang pinakamalapit na bangko na pwede kong pagbayaran. Biyernes pala ngayon kaya pila sa bangkong napasukan ko. Halos lahat ay naghahabol din ng deadline sa kanilang pagbabayad ng kautangan. Pagpasok ng bangko ay binigyan ako ng numero. Number 9 ang numero ko. Tinanong ko sa guard kong ano ng numero ang nasa teller. Nasa 92 na daw at pagdating ng 100 ay babalik uli sa number 1.


Lalabas na sana ako ng bangko ng mapansin ko ang isang lalaking may hawak ng clutch bag at nakatayo sa isang tabi malapit sa teller. Mukhang inip na inip na siya sa paghihintay. Gayunpaman ay nakatatawag pansin pa rin ang kanyang kagwapuhan at ang pagiging matipuno ng katawan. Naka-shorts siya noon kaya pansin na pansin din ang mabalahibong binti niya at mga braso. Maputi siya kaya halatang halata ang pagiging balbon nito. Naka-tshirt siyang puti na medyo hapit sa katawan na maganda ang pagkakahubog. Marahil ay mahilig siya sa sports.

Tinabihan ko ang lalaking ito at tinanong ko kung anong number siya. Number 6 daw siya pero ang bagal ng mga teller kaya malamang abutin siya ng syam-syam. May hawak siyang withdrawal slip at patext-text sa kanyang cellphone. Kahit abala siya sa pakikipagtext ay inip na inip pa rin siya. Nang may mabakanteng upuan ay umupo siya at naiwan akong nakatayo sa tabi ng teller. Di rin nagtagal at may nabakante uling upuan sa tapat ng kanyang kinauupuan. Dali dali akong umupo doon para muli akong mapalapit sa lalaking iyon.

Panay ang sulyap ko sa lalaking iyon sa tuwing di niya ako pansin. Nang magdekwatro siya ay nabanaag ko ang kanyang singit at mukhang bayag na niya ang nakabukol doon sa gilid ng kanyang brief na puti. Ewan ko kung napapansin niya akong panay ang tingin doon. Habang nagtetext siya ay titig na titig ako doon sa kanyang singit. Mukhang balewala sa kanya ang aking ginagawang pagtitig doon na naging sanhi ng pag-init ng aking katawan. “Shit! Bayag nga niya ang nakabukol doon at ang sarap sapuin” ang nasabi ko sa aking sarili.

Di nagtagal at tinawag ang kanyang numero. Mukhang malaking halaga ang kanyang na-withdraw at inilagay niya agad sa dala niyang clutch bag. Nang matapos siya sa teller ay kinausap niya ang isang babae doon sa new accounts table at nagpasalamat siya. Habang palabas siya sa bangko ay hinabol ko pa rin ng tingin ang lalaking iyon. Nanghinayang ako at di ko man lang nakilala. Biglang tinawag ang aking numero.

Inabot ko sa teller ang billing ko at ang check. “Sir late for clearing na po ang check payment ninyo” ang sabi ng teller sa akin. “ Ha, ganoon ba? Sige okey lang” ang tugon ko naman sa teller. Nanghihinayang ako dahil ilang minuto lang ako nahuli sa pagbabayad. Tiyak may penalty na naman ako sa card kong iyon.

Matapos makapagbayad ay lumabas na ako ng bangko. Sa labas ay napansin ko muli yung lalaki na nakasabay ko sa loob ng bangko. Mukhang naghihintay siya ng taxi. Nasabi ko sa aking sarili na pagkakataon ko na upang makilala ko siya. Kumakabog man ang dibdib ko ay nilapitan ko siya.

“Pare, mukhang kanina ka pa nag-aabang ng taxi” ang panimula ko sa kanya.

“Oo nga ‘tol, ang hirap pala dito sumakay ng taxi” ang naging tugon niya sa akin. “May hinahabol pa naman akong babayaran” ang dugtong pa niya.

“Delikado pa naman yang dala-dala mong pera” ang nasabi kong muli sa kanya.

Mukhang di maganda ang pagkakasabi ko at napakunot ng noo siya sabay tingin sa akin.

“Pare di ako holdaper ha. Manager ako sa isang opisina sa building na iyon” ang pabiro kong nasabi sa kausap ko sabay turo sa building na pinapasukan ko. “Kung gusto mo pahahatid kita sa driver namin kung may available sa office namin” ang dugtong ko pa.

“Huwag na ‘tol at nakakahiya” ng tugon naman niya sa akin.

“Syanga pala, ako si Eric” ang pakilala ko sa kanya sabay abot ng aking kamay.

“Ako naman si Brent” ang pakilala naman niya.

“Mukahg di ka na makakasakay ng taxi. Baka mahuli ka sa babayaran mo. Ipahahatid na lamang kita. Baka naman malapit lang iyon” ang muli kong paanyaya sa kanya.

“Malapit lang dito yun. Kaya lang hanggang 3PM lang sila tatanggap ng bayad. Bukas rerematahin na yung ari-arian naming nakasanla doon” ang nasabi ni Brent sa akin.

“Tara na muna sa aking office at hahanap ako ng driver. Meron naman akong sasakyan na pwedeng maghatid sa iyo” ang paanyaya ko muli kay Brent.

“Sige na nga. Baka ma-late pa ako doon” ang tugon naman ni Brent.

Hay salamat at napapayag ko ang gwapong kausap ko. Pero bigla kong nagpag-isip-isip kung bakit ko siya inalok ng sasakyan. Wala naman akong mapapala pagkatapos. Ah basta gusto kong tulungan siya.

Nang makabalik kami sa aming opisina ay wala akong makitang driver. Kahihiyan na iyon kung sasabihin ko na walang driver. Kaya naman ako na mismo ang nagdrive sa kanya. Kahit marami pa akong dapat gawin sa opisina ay nagdrive pa rin ako sa kanya.

Ilang minuto lang ay narating namin ang building kung saan magbabayad si Brent. Iiwan ko na sana siya pero nagpumilit siyang hintayin ko lang siya at madali lang naman siya doon. Nais nyang pasalamatan kasi ako. Di nga siya nagtagal at bumaba na siya ng building. Laking pasasalamat niya sa akin at nahabol niya ang deadline. Niyaya niya akong magmeryenda at syempre sumama ako sa kanya.

Habang nagkwekwentuhan kami ay nasabi niya na napansin niya ako sa loob ng bangko na panay sulyap sa kanya lalo na ng magdekwatro siya. Medyo nilooban ako ng hiya sa nasabi niya. Biniro ko na laman siya na nakakabading siyang pagmasadan sa sobrang kagwapuhan. Natawa siya sa akin sabay yaya sa akin na lumabas na kami sa fastfood na iyon.

Akala ko ay magpapaalam na siya pero sumunod pa rin siya kung saan nakaparada ang aking kotse at sumakay pa rin siya. Pinaandar ko ang makina at binuksan ang aircon ng aking kotse. Napansin ko na nakangisi siya sa akin na parang may inisip na kapilyuhan. “Gusto mo bang kabayaran ito sa paghatid mo sa aking doon” ang nasabi niya sa akin sabay turo sa nakabuko sa shorts niya. Di ako makasagot sa mga sandaling iyon.

Bigla niyang kinuha ang kanan kong kamay at ipinatong doon sa harap ng shorts niya. “Pare trip lang ito. Di ko pa rin ito nararanasan. Pero marami na rin ang nagtangka sa akin” ang muli niyang nasabi sa akin. Di na muli ako nagsalita. Sa halip ay ipinasok ko na lamang ang kanang kamay ko sa loob ng kanyang shorts. Damang dama ko doon ang kanyang burat ng malambot pa. Hinimas-himas ko iyon hanggang sa tumigas. Grabe talaga. Ang laki pala nun. Shit, burat ng isang gwapong estranghero ang nilalaro ng aking palad.

“Iba rin pala kung ibang tao ang may hawak ng burat mo. Shit, ang sarap ng palad mo” ang biglang nasabi ni Brent sabay ungol.

“Mas masasarapan ka kung ito ang gagawin ko sa iyo” ang nasabi ko naman kay Brent. Nagmasid ako sa sa kapaligiran. Wala namang gaanong kotse sa paradahan at wala ring mga tao. Madilim naman ang tint ng salamin ng kotse ko kaya di siguro kami mapapansin sa loob. Inilabas ko ang burat ni Kent sa kanyang shorts na sa mga sandaling iyon ay ubod na ng tigas. Mapula iyon at di maugat. Grabe ang kapal ng kanyang bulbol. Pati bayag niya ay meron ding buhok.

Sinimulan kong dilaan ang ulo ng kanyang burat na naging sanhi ng malakas na ungol ni Brent.

“Sarap naman nun” ang nasabi ni Brent.

“Heto pa ang mas masarap” ang sabi ko naman sabay subo sa kabuuan ng kanyang burat.

“Ahhhhhhhh, grabe ka! Ang sarappppppppppppp” ang mga katagang nabitawan ni Brent habang labas pasok ang kanyang alaga sa aking bibig.

Sa tingin ko nga ay unang karanasan ni Brent na matsupa. Di kasi nagtagal ay pumutok sa loob ng aking bibig ang kanyang katas na ubod ng dami. Nanghina si Brent sa dami ng lumabas sa kanya. Wala akong inaksaya sa kanyang katas. Nilunok ko ang lahat at hinagod ko pa ang natira sa ulo at paligid ng kanyang burat. Kahit wala ng lumalabas at nagsimula ng lumabot ang burat ni Brent ay di ko pa rin tinigilan ang pagtsupa dito. Hanggang sa marnig ko ang pagpatay ng alarm ng katabi kong kotse. “Shit, may paparating na pala sa kinaroroonan namin. Sana naman di nila napansin ang ginawa namin sa loob ng kotse ko” ang nasabi ko sa aking sarili.

Nag-ayos ng sarili si Brent bago bumaba ng kotse. Bigla siyang nagpaalam at nagpasalamat muli sa akin. Para akong natulala sa nangyari at di ko napigilan si Brent sa kanyang pagpapalam. Medyo naumbalik ako sa aking sarili ng di ko na makita sa paligid si Brent. Ang tanga ko talaga, bakit di ko nakuha ang cellphone number niya. Pati family name niya ay di ko rin alam. Nanghinayang ako sa pagkakataong iyon. Wala na si Brent. Pilit kong tinahak ang daan na pinatunguhan ni Brent pero di ko siya nakita.

Bibalikan ko ang building kong saan siya nagbayad pero wala namang bangko doon at wala ring lending institution. Lalong naging misteryo sa akin ang pagkatao ni Brent. Ilang araw din ang di ko pagkakatulog. Sinubukan ko ring abangan si Brent sa bangko kung saan ko siya unang nakita. Pero talagang di ko na siya nakita. Ganun pa man, isang magandang experience ang naranasan ko ng makilala ko si Brent. Nagbayad lang ako ng kautangan ko isang araw tapos isang Brent ang tinubo ng aking bayad.

- W A K A S –





bigboy22003@gmail.com
bigboy22003@yahoo.com
mgakwentonibigboy.blogspot.com

No comments:

Post a Comment