Tuesday, January 15, 2013

Ang Lalaki sa Burol 03

By: Mikejuha
Blog: michaelsshadesofblue.blogspot.com
E-mail: getmybox@hotmail.com
Facebook: getmybox@yahoo.com


Naghubad na rin ako ng brief. At dahil tumigas ang aking ari noong nakitang tinigasan siya, tumalikod ako. Binuksan ko ang shower at pumuwesto sa ibaba noon. Kinuskos ko ang aking buhok noong natamaan ito sa tubig na bumagsak galing sa shower.

Maya-maya, naalimpungatan kong dumampi ang katawan niya sa aking balat. Nasa likuran ko siya at nagkuskos sa kanyang katawan. “Woi, tigas na tigas ang ari natin Jack ah!” biro niya.



“Weee! Kaw nga d’yan eh! Ang laki-laki pa!” sambit ko. Sa totoo lang sobrang hiya kong napansin niya ito. At nainis din ako. Bakit ba sa lahat ng puwedeng pansinin, titi ko pa.

Tumawa siya. “Syempre, 20 na ako. Ikaw 14 pa lang pero malaki na rin. Siguro dahil iyan sa kajajakol mo.”

“Bakit ba titi ko ang pinansin mo?” Pagmamaktol ko. “Bakla ka ano?” dugtong ko pa.

“Woi nagalit ang jakolero...”

“Ewan ko sa iyo!” bulong ko sa sarili.

Tahimik. Patuloy lang ako sa pagkukuskos kunyari sa aknig buhok at katawan at pagkatapos inabot ang sabon sa lagayan nito sa gilid ng shower.

“Sabunin mo ang ari mo!”

Napalingon ako sa kanya. “Sinasabon ko naman talaga iyan eh!”

“Manood ako.”

“Bakit??? Ikaw kaya ang panoorin kong magsasabon d’yan sa ari mo?!”

Ang akala ko ay hindi niya kakagatin ang sinabi ko. Hala, naturete ba naman ako noong kinuha niya ang isa pang sabon atsaka ikinuskos talaga niya ito sa kanyang tigas na tigas na ari at nilaro niya ito habang nakatingin sa akin at ang mga mata niya ay tila nanunukso. At ang isa pa niyang kamay ay nilaro-laro sa kanyang utong.

Napalunok ako ng laway sa nakita kong ginawa niya.

“Laruin mo rin ang sa iyo...” bulong niya na ang boses ay halatang sarap na sarap sa kanyang ginagawa.

Dahil sa sarap sa nakitang ginagawa niya, nalimutan ko pansamantalan ang ang aking hiya. Humarap ako sa kanya, ang aking likod ay isinandal ko sa dinding. At kagaya ng ginawa niya sa kanyang sarili, dahan-dahan ko ring hinaplos ang aking ari habang nakipagtitigan sa kanya. Ewan, nawala talaga ang hiya ko. Nasasapawan ba talaga ang hiya kapag libog na ang umaatake sa utak?

Habang nasa ganoon kaming ayos, naramdaman ko naman ang dahan-dahang paglapt ng kanyang mukha sa aking mukha. At ang sunod kong naalala ay ang paglapat ng aming mga labi.

Iyon ang pinakauna kong halik. Mistula akong lumutang sa langit sa paglapat ng aming mga labi at ang pagsipsip niya noon. At dahil hindi ako marunog, tinuruan niya ako. May sandali na hihinto siya sa paghalik at bubulungan ako ng, “Ubuka mong maigi ang bibig mo. Hayaan mong ipasok ko ang dila ko sa loob ng iyong bibig.” o “Ipasok mo rin ang dila mo sa bibig ko...”

Kanya-kanya kaming haplos sa aming mga ari. Hanggang sa binitiwan niya ang ari niya at niyakap na lang niya ako, ang kanyang kamay ay humahaplos-haplos sa aking dibdib at ang kanyang bibig ay gumapag pababa sa aking leeg at doon, dinila-dilaan ito.

Matinding kiliti ang aking naramdaman sa kanyang ginawa. Para akong nakoryente, nasarapan. At lalo pa noong bumaba pa ang bibig niya sa aking utong at sinipsip ito, kinagat-kagat ang maliit na tila butil ng mais sa ilalim nito. Hindi ko na napigilan ang sariling hindi mapasigaw sa pag-ungol sabay hablot ko sa kanyang buhok. “Jamesssssss!!!!! Uhhhmmmmmpppphhhh!”

“Masarap ba?” ang tanong niyang pagbulong na mistulang ungol rin.

“O-opo... ansarap sarapppppppp pooooooo. Uhhhhmmmpppphhh!” Sagot kong hindi halos mabuo ang salita.

At naramdaman ko na lang na lalo pa niyang ginalingan ang pagsisipsip at pagdila sa aking utong. Palipat-lipat. Matagal...

Halos mapatid ang aking hininga sa matinding sarap habang patuloy kong nilaro ang aking sarili. Sa tanang buhay ko, noon lang ako nakaranas ng ganoon kasarap na sensasyon sa pagpaparaos. Kung datin, ang sensayon ng kilit lang na nanggaling sa aking ari ang aking naramdaman habang nagpaparaos, sa puntong iyon, may kakaiba. May naghalong masakit na matinding kiliti. Iyong parang nabugbog na laman na kapag nasagi ay masakit na nakakailiti. Iyon ang sarap na naramdaman ko sa pagsisipsip niya sa aking utong habang patuloy kong nilalaro ang aking sarili.

Hanggang sa narating ko ang ruruok at napasigaw ng, “Lalabas na James... lalabas na poooooo!!!!!!!” At lalo pa akong nagwawala sa sarap noong lalo pa niyang sinipsip at kinagat-kagat ang aking utong habang ramdam ko na ang pagpulandit ng aking likido. “Jameeeesssssss!!!! Ahhhhhhhhhhhh!”

At sabay sa paghablot ko ng malakas sa kanyang buhok ay ang tuluyang pagpakawala ko sa aking dagta. Bumagsak ang mga ito sa sahig ng shower.

Noong natapos na ako, niyakap niya ako at hinawakan ang aking kamay, iginaiya iyon patungo sa kanyang ari, pahiwatig na gusto niyang laruin ko iyon sa aking palad.

Tumalima ako. At habang nilaro ko ang ari niya, inilock naman niya ang kanyang bibig sa aking bibig.

Maliban sa ingay ng pagbagsak ng tubig galing sa shower, nangingibabaw ang magkahalong ingay ng aming mga ungol.

Maya-maya lang, itinulak ng kanyang kamay ang aking ulo pababa. Alam ko na ang ibig niyang sabihin. Gusto niyang paliguan ko ng halik ang kanyang leeg at dibdib, kagaya ng ginawa niya sa akin.

Tumalima uli ako. Ngunit itinulak pa niya pababa ang aking ulo. At nakuha ko uli ang gusto niyang mangyari; laruin ng aking bibig ang kanyang naghuhumindig na pagkalalaki.

Tiningnan ko siya. Sa tanang buhay ko, hindi ko pa naranasan ang ganoong gawain. Ni sa video ay hindi pa ako nakakita ng bold. Paano, wala naman kaming dvd player. Mayroon sa aking mga ka-klase ngunit dahil hinid naman ako iyong tipong barkasdista kung kaya siguro, nakapanood na sila. At narinig ko lang sa mga kaibigan ang gawaing iyon ng mga bakla. Ang iba nga sa kanila ay talagang nakaranas na at nagmamayabang pa na nakaranas na raw silang susuhin ng bakla.

Lalo akong kinabahan sa ibig niyang mangyari. Naeexcite na natakot na ewan... hindi ko mawari. Ngunit tila wala na sa matinong pag-iisip si James. At noong tiningnan ko ang kanyang mga mata ay mistulang nagmamakaawa itong pagbigyan ko siya.

Kung kaya ay idinampi ko muli ang aking labi sa kanyang dibdib at iginapang ko iyon pababa, binaybay ang mga balahibong tila agos ng tubig na nakahilera pababa... patungo sa kanyang pagkalalaki. Hanggang sa narating ng aking bibig ang naghuhumindig niyang pagkalalaki.

BIgla akong kumalas. Tiningnan ko siyang muli. Tumango siya, pahiwating na handa na siyang isubo ko ito. At lumuhod ako sa kanyang harapan. At sa unang pagkakataon ng aking buhay, ang ari ni James ang una kog natikmang isubo.

“Uhmmmmmpphhhhhhhh!!” ang ungol na narinig ko galing sa kanya noong tuluyang nakapasok ang ulo ng kanyang pagkalalaki sa aking bibig.

Malaki ang kanyang ari. Mataba at above-average ang haba. Alam kong hindi ko iyong kayang isubo nang buo. At ang nakakataw ko pang karanasan sa unang paggawa ko noon ay ay sisipsipin ko lang ang ulo nito na parang sinipsip ko lang ang isang mulusko o ice candy kung saan i-lock ko lang ang aking bibig sa ulo ng kanyang ari at pagsisipsispin ang butas nito hanggang sa lumabas ang kanyang dagta.

Napaigtad siya noong ginawa ko iyon. Tiningnan ko siya ku siya kung bakit siya napaigtad at itinulak nang bahagya ang aking ulo.

Napangiti naman siya. Marahil ay naisip niyang hind ko talaga alam kung paano gawin iyon. “M-maskit... Ipasok mo lang siya ng buo sa iyong bibig at ilabas masok mo ang kabuuan ng ari ko... Haluan mo ng pagsipsip din habang naglabas masok ito sa bibig at lalamunan mo para lalong mas masarap” pagturo pa niya sa akin.

At iyon nga ang aking ginawa. At dahil hindi kaya ng aking bibig ang ipasok ang kabuuan ng haba at taba ng kanyang ari, paminsasn-minsan akong nabilaukan. Ngunit pinilit ko pa rin ang sariling tapusin iyon. Sobrang libog ko rin kaya.

Hanggang sa naramdaman kong unti-unti na naman akong tinigasan. Nilaro-laro ko ang aking sarili habang patuloy ang aking bibig sa paglabas masok ng kanyang sandata.

At maya-maya lang ay naramdaman ko na lang na tila lumubo pa ang kanyang ari sa loob ng aking bibig at sinabayan niya ng pag-indayog ang paglabas masok ng ari niya sa aking bibig. Hinablot niya ang aking buhok, lalo pang idiniin niya ang aking mukha sa kanyang harapan. At noong tiningnan ko siya, nakatingala siya sa kisame na para bang nagdedeliryo sa sarap. At maya-maya lang ay napasigaw siya ng, “And’yan na ako! Andyan na ako Jassssimmmmm!!!”

Binilisan ko pa ang paglalaro ko sa aking sariling ari. Hanggang sa naramdaman ko na rin na hindi ko na kayang tiisin ang sarili at puputok na ako.

Naduduwal man sa tindi ng pagdiin ni James ng kanyang ari na halos ang kabuuan nito ay nakapasok sa aking lalamunan, hindi ko magawang hugutin ang ari niya sa loob ng aking bibig gawa ng pag lock ng kamay niya sa aking ulo at pag-iindayog ng harapan niya sa aking mukha. Tial isa na siyang sinaniban na hindi na kayang kontrolin.

Sa puntong iyon ay naramdaman ko ang pagpulandit ng kanyang katas sa loob ng aking lalamunan. At sabay noon ay ang pagpulandit na rin ng aking katas sa sahig ng shower.

Noong natapos na, hingal-kabayo kaming dalawa. Hinila niya ang aking kamay upang makatayo at noong nakatayona kaming pareho, niyakap niya ako at hinalikan sa bibig. Naghalikan muli kami...

Nagbihis ako, hindi na nagbrief dahil ang aking basang brief ay isinampay ko sa kanilang samapayan katabi ng kanyang brief.

Nakatapis lang ng tuwalya, dinala niya ako sa kanyang maliit na bahay-kubo sa likod ng bodega. Napag-alaman kong siya ang gumawa noon. Kapag natapos na raw kasi ang duty niya ay doon siya natutulog dahil wala siyang mauuwian sa lugar namin. At pumayag naman daw ang may-ari ng bodega. Kadalasan kasi ay siya ang nagdu-duty ngmahaba dahil ang ka-partner niyang gwardiya ay may pamilya at paminsan-minsan lang nago-overtime. Kung kaya gumawa na lang siya ng temporary na bahay niya upang kapag hindi na uuwi pa, at nakakatipd pa siya.

Noong nasa loob na kami ng kubo, parang wala lang sa kanyang nagtanggal ng tuwalya sa aking harap at mistula pang iwinawagayway ang kanyang pagkalalaki. Lihim naman akong natawa. Pakiramdam ko kasi ay ganyan na kami ka close sa isa’t-isa na hindi na nagkakahiyaan pa. At hindi ko rin maiwasang hindi humanga sa ganda ng kanyang katawan. At lalo na noong tumalikod ito upang humugot ng brief at short sa kanyang lalagyan, kitang-kita ko ang ganda ng umbok ng kanyang puwet.

Feeling ko ay may gumapang na namang kakatihan sa aking katawan.

Natapos din siyang magbihis. Naka-short lang siya, iyong parang porontong at walang damit pang-itaas. Hunk na hunk ang dating. Tinungo namin ang iasang gilid ng bodega kung saan ay may mga niyog. “Kakain tayo ng buko. Pambawi sa tamod na lumabas sa katawan natin. Lalo ka na, nakadalawa ka...” sabay kurot sa akign pisngi. “May utang ka sa akin ha?”

“Waaahhh! Anogn utang? Bakit?”

“Syempre, naka-isa pa lang ako samantalang ikaw ay nakadalawa na. Jacko ka talaga!”

Ngumiti lang ako. Iyong ngiti ba na naku-kyutan. “Sige na! Akyat na!” ang sambit ko na lang.

At kumain kami ng buko.

“Iyong nangyari ay sikreto lang natin iyon ha?” sambit niya..

Syempre, tumango ako. Ayoko rin kayang malaman ng ibang tao na may nangyari sa amin. Bagamat alam kong sa edad kong iyon ay may kakaiba sa aking pagkatao, ayokong tanggapin na bakla nga ako. Para kasing hinid ko ma-tanggap na kapag naglalakad ako sa klalsada ay may sisigaw sa akin ng, “Bakla! Bakla!” at pagtatawanan.

“At gusto ko na kapag may time ka, dalawin mo ako dito tuwing Sabado. Ok lang ba sa iyo iyon? Kahit naka-duty ako, walang problema...”

Tumango uli ako. Sa isip ko nga lang na kahit araw-araw pa ay pwede.

“Sure ka? Parang napilitan ka lang eh.” Biro niya.

“Sure po...”

“Nagustuhan mo ang ginawa natin?”

Tumango uli ako. Totoo naman kasi. Hindi lang gusto; super mega tothe max, gustong-gusto.

“Pagakatapos nating kumain dito, pasok uli tayo sa kubo ha?”

Napangiti naman ako. Alam ko na ang nasa utak niya. Gusto niyang humirit. “Malibog!” sambit kong biro sa kanya.

“Sa iyo lang ako nalilibugan. Sarap mo kasi...” sagot din niya.

“Weeehhhh!”

“Oo... babae ang gusto ko. Ngunit noong nakita kita, ewan. Nakyutan ako sa iyo.”

Ngiti lang ang iginanti ko. Siguro nga ay totoo ang sabi niya. Kahit nga noong nasa edad walo pa lang ako, maraming dalaga ang naaaliw sa akin. Kinukurot nila ang aking pisngi at may mga nagbibirong sa aking inay na, “Nanay Azon! Ang cute po ng anak ninyo! I-reserve niyo po sa akin iyan....” Paano kasi, makinis ang aking balat, maputi, maganda ang mga mata, matungis ang ilong. At dahil mahaba ang buhok ko, mukha akong babae. Hanggang sa 14 na ako, sa puntong iyon, mahaba pa rin an gaking buhok. At sabi nila, kung babae nga lang daw ako, napakaganda ko. “Bakit? Mukha ba akong babae?” tanong ko.

“Medyo. Pero kahit lalaki ka, cute ka pa rin.” Sabay kurot sa mukha ko.

Pumasok muli kami sa kubo. Dali-dali niyang hinubad ang kanyang short at pagkatapos ay ang brief naman. Hinubad ko na rin ang aking t-shirt at ang aking pantalon. Mistula kaming dalawang taong hinahabol ng pulis sa aming pagmamadali.

Hinalikan niya ako sa bibig. Mainit. Mapusok. Sinukian ko iyon ng kasing init at pusok din. Kagaya ng dati, pinaliguan niya ng halik ang aking katawan. At dahil alam niya ang aking weakness kung saan hindi ko mapigilan ang hindi mapaungol ng malakas at sambuutan ang kanyang buhok, sinipsip-sipsip niya at dinila-dilaan ang aking utong.

Handa na sana akong magpaputok noong bigla niya akong inutusan ng, “Mamaya na. Isubo mo muna...

Alam ko na ang ibig sabihin noon. At lumuhod ako sa harapan niya. May ilang minuto ring nilaru-laro ko sa aking bibig at inilabas-masok ang kanyang pagkalalaki. Maya-maya, inutusan niya akong humiga sa papag.

Tumalima ako. Noong nakatihaya na, sumampa siya sa ibabaw ko at muli ay nilaro ng kanyang bibig ang aking utong. At doon na ako nagulat noong nilawayan niya ang kanyang daliri ay pilit na ipinasok ito sa aking puwet habang ang kanyang bibig ay patuloy na sinipsip ang aking dibdib.

“M-masakit James...” sambit ko noong naramdaman kong nakapasok ang kanyang daliri sa aking puwet.

“I-relax mo lang ang muscle mo, ok?” habang patuloy pa rin ang pagsipsip niya sa aking utong.

At dahil sa kiliti at sarap ng pagsipsip niya sa aking dibdib, unti-unti kong nalimutan ang sakit sa paglabas-masok ng daliri niya sa aking likuran.

Hanggang sa namalayan kong dalawang daliri na ang ipinasok niya. At naging tatlo...

Maya-maya lang. lumuhod siya sa aking paanan habang nanatili akong nakatihaya. Itinaas niya ang aking dalawang paa at ipinatong ang mga ito sa kanyang balikat. Alam ko na ang gusto niyang magnyari. Papasukin niya ako sa aking likuran.

“M-masakit kaya Jamaes...” ang pag-aalangan ko.

“Med’yo masakit sa simula pero tiisin mo hanggang masarapan ka na, ha???”

Medyo natakot man, hinayaan ko na lang siya. Paano, libog na libog na rin ako.

Nilawayan niya ang kanyang daliri atsaka ipinahid ang laway na iyon sa dulo ng kanyang ari at ang iba ay sa butas ng aking puwet. Itinutok niya ang ulo ng kanyang ari sa bukana noon atsaka dahan-dahang idiniin upang makapasok.

“Arrrgggggggghhhhh!” sigaw ko.

Ngunit dedma lang si James. Parang ayaw niyang paawat.

Noong nakapasok na ang kabuuan ng ulo ng kanyang ari at idiniin pa niya ito upang sumagad ang pagkabaon, doon na ako sumigaw ng malakas at umiyak. “Ansakit Jameesssss! Ang sakiiitttt! Ayaw ko na! Ayaw ko na pooooo!” atsaka ako pumalag.

Dali-dali naman niyang hinugot ang kanyagn ari atsaka sumampa sa ibabaw ko. Niyakap niya ako, “Sorry, sorry, sorry...”

“M-masakit eh. Di ko kaya...” sambit ko.

“Sige, sige, ok lang. Ok lang...” sambit niya habang hinahaplos-haplos ang aking pisngi at hinahalik-halikan iyon. Nabasa kasi ang mga ito sa luha. Napaluha ako sa sobrang sakit. Tila napunit ang aking balat sa tindi ng sakit.

Natahimik kami ng sandali.

“I-iisubo mo na lang ha...? Nabibitin pa ako eh” ang pagmamakaawa niya.

Tumango ako. May awa rin akong nadarama para sa kanya.

At iyon na lang ang ginawa ko. Hanggang nakaraos siya. At kagaya noong una kong gawin ito, nasa lalamunan ko tumalsik ang karamihan ng kanyag dagta. Ang nalunok ko ang mga ito.

Pagkatapos, hinalikan niya ako. Pinag-agawan ng aming mga dila ang natirang dagta niya sa aking bibig. Hanggang bumaba ang kanyang mga labi sa aking leeg at patungo ito sa aking sa utong. At habang ginawa niya iyon, sinalsal na rin niya ang aking ari. Doon ko na naman narating ang ruruk ng aking kaligayahan.

Parehong habol-habol ang aming paghinga, nakatihaya kaming dalawa sa sahig na kawayan at nakapatong ang ulo ko sa kanyang braso.

“Sa sunod... mas masarap pa doon ang gagawin natin.” Bulong niya.

Iyon ang hindi ko malimutang sabi niya. Maraming unang bagay ang naranasan ko sa piling niya; ang halik, ang pagsubo ng ari ng lalaki, ang pagpaparaos na iba ang humahawak sa aking ari, ang makalunok ng tamod, ang pakikipagtalik sa kapwa lalaki... May isang bagay lang ang hindi natuloy na sana ay kauna-unahan ko rin; ang tirahin sa likuran.

Ngunit lalo rin akong humanga kay James sa hindi niya pagtuloy noon. Bagamat libog na libog na siya ay pinagbigyan niya ako at naawa sa akin. At dagdag points iyon sa lalo ko pang pag-idolo sa kanya.

Ang ginawang iyon ni James lalo na sa pagsisipsip niya sa aking utong ay ang siyang nagpatuliro sa aking isip. Iyon ang pinakamasarap na pagpaparaos ko na naranasan ko. Parang gusto kong gawin iyon ng paulit-ulit.

Simula noon, palaging si James na ang laman ng aking isip. Pakiramdam ko ay mababaliw ako kapag hindi ko siya nakikita. Kahit saan ko ibaling ang aking paningin, parang naron siya. Lahat ng aking nakikita ay nai-relate ko sa kanya, ang paglalakd ng tao, ang kulay ng damit, ang buhok ng lalaki, ang pananamit, ang tangkad, ang porma ng katawan... Kahit ibang tao ang nakikita ko, parang may kahawig siya. Kahit ang amoy, ang pagdampi ng balat niya sa balat ko, parang sariwa ito palagi sa aking isip.

At wala akong duda... in love ako kay James. Siya na ang first love ko!

Kaya simula noon, palagi na akong pumupunta sa ilog na iyon. Kahit galing pa ako ng school, deretso kaagad ako sa ilog, nagbakasakaling naroon siya. At dahil araw ng sabado lang ang sinabi niya sa akin na dalawin siya, kung kaya hanggang sa ilog lang ako, kunyari ay naliligo ngunit ang motibo pala ay ang paninilip kung naroon ang gwardiya ng buhay ko.

Sobrang miss ko talaga siya. Minsan, nakikita ko siya sa burol na iyon, kakawayan ako at kakawayan ko rin siya. Pakiwari ko ay excited din siya kapag nakikita niya ako sa ilog na naliligo. Kitang-kita ko ang laki ng ngiti niya at ang saya niya. Kahit busy siya sa pagchicheck ng mga lumalabas na kopra at abaca, kakawayan talaga niya ako basta nakikita niya ako sa ilog. Para akong nasa langit.

Hanggang sa muling dumating ang sunod na Sabado. At kagaya ng dati, nagparaos uli kami. At ang hindi natuloy na pagpasok niya sa likuran ko ay natuloy rin sa wakas. Sa pangalawang pagkakataong iyon, nagtagumpay siya sa pagpasok sa akin. May nahiram kasi siyang laptop. At gamit iyon, nanood kami ng bold na palabas. Sa pelikulang pinanood namin ay may isang babaeng tinira sa puwet, ipinakita niya iyon sa akin. Ang sabi niya ay gagayahin daw namin. Iyon ang kauna-unahan kong pagkakataong makapanood ng bold, at lalo na sa pagtira sa likuran. “Puwede pala iyon?” sa isip ko lang.

Kaya iyon ang ginawa namin. At sa pagkakataong iyon, tiniis ko ang lahat. At dahil niroromansa niya ako habang nanonood kami ng bold at lalo pa sa pagsisipsip niya sa aking utong habang umiindayog siya sa aking likuran, halos nalimutan ko ang sakit ng aking likuran sa kanyang ginawa. At tanging sarap na lamang ng libog ang aking naramdaman.

Naka-dalawang ulit rin siya. Masakit, mahapdi, dumugo... ngunit masaya akong napagbigyan ko ang kagustuhan niya.

Simula noon, palagi ko na siyang dinadalaw sa bodega. Kahit hindi Sabado o Linggo kapag na-miss ko siya, inaakyat ko talaga ang burol kung saan siya nagtatrabaho. Naging maingat naman kami. Kasi kapag ibang regular days, nand’yan ang mga ibang trabahante, busy siya. Minsan pa., ang may-ari ng bodega mismo ang ang naroon. At naroon din ang kasama niyang guwardiya. Kapag nand’yan ang ibang tao, hindi kami nagpapahalata. Parang normal lang na magkaibigan. Magkukuwentuhan lang kami niyan ng walang malisya.

At may terms of endearment na rin kami: “Yak”. Iyan ang tawagan namin sa isa’t-isa; short for manyak. Noong tinawag kasi niya akong jack for jakolero, tinawag ko siyang manyak. At hindi na nabura sa aking utak iyon na naging nakasanayan ko nang itawag sa kanya. Kung kaya nahawa na rin siya. Pareho lang daw naman kaming manyak kung kaya Yak na rin ang tawag niya sa akin. Hindi na ako tumutol. Cute rin naman kasing pakinggan; kakaiba. At dahil siya ang nagbinyag ng tawag na iyon sa akin, parang ansarap talagang pakinggan sa tainga. Iyong feeling ba na may bagay sa akin na siya ang nag-imbento. Nakakatawa pero kami lang ang tanging nakakaalam sa kuwento ng tawagan naming iyon.

Ang saya ng aming samahan. Maganda ang aming arrangement at setup. Iyon bang dalawang taong sa panlabas ay nakikita mong normal lang na dalawang magkaibigang lalaki o mag-kuya, kasi may anim na taong pagitan din ang edad namin, ngunit kapag kaming dalawa na lang, nag-iiba ang aming kilos, nagiging wild ang takbo ng aming isip, kakaiba ang aming ginagawa.

Minsan pa nga, kapag ganyang kaming dalawa lang sa loob ng kubo niya at nakaupo, hinid maiwasang hindi ko isandal ang aking ulo sa bisig o dibdib. Ang sarap ng feeling kasi, pakiramdam ko, mahal niya talaga ako. At sobrang sweet siya sa akin. Kapag suweldo niya, iimbitahan niya akong doon kakain ng hapunan sa kubo niya. Itatanong niyan sa akin kung ano ang gusto kong ulam at lulutuin niya. Tapos tutungo na iyan sa palengke, magmo-motor at sa pagbalik niya, dala na ang kumpletong sangkap at rekados.

Syempre, tutulungan ko siyang magluto kunyari kahit nangungulit lang ako. At kapag tapos na siya, kakain na kami. At dahil kaming dalawa lang ang tao sa kanyang kubo, libre naming nagagawa ang mga bagay na hindi namin kayang gawin kapag nasa publiko. Nandyang susubuan niya ako at kapag nasa bibig na ang pagkain at nginunguya ko na ito, hahalikan niya ako at ang pagkaing nasa aking bibig ay pag-agawan ng aming mga dila. Sa kanya ko lang din aranasan ang ganoon.

Nand’yan din iyong maghaharutan kami habang kumakain. Nand’yan din iyong simpleng kakain lang kami at magkuwentuhan ng kung anu-ano.

Sobrang saya ko sa piling ni James. May sariling mundo kaming tanging kami lamang ang nakakaalam. At sa mundong iyon ay puwede naming gawin ang lahat. At bagamat wala naman kaming sinasabing “I Love You” sa isa’t-isa, hindi ko iyon alintana. Ang alam ko, nasa puso ko siya. At sa puntong iyon ay hindi ko na rin inalam kung ano ang naramdaman niya para sa akin. Ang alam ko lang, nag-eenjoy ako sa kanya, palagi akong nasasabik sa kanya, at hindi ko na siya maiwawaglit sa aking isipan.

Kaya, ini-enjoy ko na lang ito. Sa isip ko lang, ganyan talaga siguro kapag ganoong klaseng relasyon. Walang aminan. Wala ring iyong kagaya sa lalaki’t babaeng magkasintahan na lantaran sa publiko ang holding hands, yakapan, halikan. Wala pa naman kasi akong narinig o nakitang kapwa lalaking magsyota talaga sa aming lugar. Ang alam ko lang na sa mga ka-klase ko, may iba sa kanila ang nakaranas na ng pagpapagamit ng katawan nila sa bakla. Parang laru-laro lang. Experience, experimento... Iyon lang iyon.

Ngunit iba ang sa amin ni James. Kasi, kapag kaming dalawa lang, para kaming mag-asawa. Hindi iyong pagkatapos namin ay wala na, walang pakialaman at ang lahat ay puwedeng ibulgar. Sa aming dalawa, parang may respeto, may concern. Ewan ko lang din kung may pagmamahal...

Ang buong akala ko ay tuloy-tuloy na ang lahat sa amin. Ngunit sadyang mapaglaro ang tadhana. Isang Sabado, nadatnan ko sa kanyang kubo si James at bakas sa kanyang mukha ang matinding kalungkutan.

“B-bakit ganyan ang mukha mo, Yak?”

“M-malubha ang kalagayan ng inay ko Yak...”

“A-ano??? Bakit daw?”

“Na-stroke...”

Nahinto ako. Napaisip. Syempre, nalungkot hindi lang dahil sa nangyari sa kanyang ina at sa luingkot niyang nadarama kundi ang maaaring epekto nito sa amin gsetup. “Anong gagawin mo ngayon?” ang tanong ko.

Tiningnan niya ako. Nakakaawa ng kanyang tingin. Binitiwan niya ang isang malalim na buntong hininga. “L-luluwas ako patungong Mindanao bukas Yak...” ang malungkot niyang sabi.

Pakiwari ko ay may sibat na tumama sa aking puso. At sa pagkarinig ko sa sinabi niyang iyon, kusang dumaloy ang luha sa aking mga mata.

(Itutuloy)

No comments:

Post a Comment