Tuesday, January 15, 2013

Mr. Sunshine Meets Mr. Gloom 02

By: Chan Erange
Email: chan.erange@gmail.com
Blog: storyforspecialhearts.blogspot.com


“IKAW!” sabay nilang sigaw.Medyo na bulabog ang mga tao sa La Mia Taza at medyo na pansin ito ng manager kaya naman lumapit ito at nagtanong ng nangyayari.
            “Um sir meron po bang problema?” tanong ng manager
            “Ah wala naman” sabi ni Nico habang nakasmile ng sobrang tamis
            “Ganoon ho ba? Medyo na bulabog kasi ang ibang customer” sabi ulit ng manager
            “Um Sir we’re sorry for the commotion that we made but everything’s fine” sabi naman ni Mark. Na medyo kinatakutan ng manager dahil sa aura nitong nakakatakot.

            “Ok sir” pagkasabi nito ay dali daling umalis. Sa pagalis ng manager ay natahimik ang dalawang campo. At umopo na si Mark paharap kay Nico. Sa pagupo ni Mark hindi sinasadyang matitigan ito ni Nico at medyo nainis si Mark sa ginawa niya.
            “Bat ka nakatingin ng ganyan?” tanong ni Mark na may diin
            “W-Wala. Akala ko kasi ikaw yung nakikita ko sa labas na baliw” sabay tawa
            “Pwede ba andito ako para sa business so let’s just talk business”
            “Alam mo bang kanina pa kami naghihintay sayo” medyo umiinit na ang mga campo
            “Sa tingin mo. Syempre alam ko yun kaya nga nagmamadali ako pumunta dito at ang dadatnan ko lang pala eh mga taong naguusap na para bang date ito.” Ratrat ni Mark
            “Ako kasi kinakausap ko ng maayos ang mga taong nagiging cliente ko para naman magi silang comportable sa akin at mga pauusapan. At alam kong hindi ito date kinikilala ko lang ng mabuti ang mga cliente ko!” Ratrat naman ni Nico.
            “Let’s talk business alright guys” awat ni Alex sa dalawa dahil baka makagawa nanaman ito ng commotion sa shop
            “Oo nga naman” sabat naman ni Jamie. At dahil doon natauhan ang dalawa at pinagusapan na ang business. Ilang oras rin silang nag usap at sinabi ang mga condisyones sa pagiging partner nila. At ayon na nga nag signing of contract na at natapos na ang lahat. Tumayo na si Nico at papalabas na ng.
            “AHhhhhhhhhhhhh!” sigaw ni Nico dahil na rin sa my hindi siyang napansing paa na nakaharang sa kaniyang daanan. Dali daling tumayo si Alex at sinalo si Nico. Dahil sa pagkakasalo ni Alex kay Nico ay saglit na tumigil ang mundo ni Nico. “Shit, ang gwapo talaga ni Alex maslalo na sa malapitan.” sabi nito sa isip niya.
            “Nico ayos ka lang ba?” tanong ni Alex na nagpabalik kay Nico sa realidad
            “Ah eh anu...Ok lang ako” taranta sagot ni Nico. At itinayo na siya ni Alex
            “S-Salamat nga pala Alex” sabi Nico
            “Ah wala yun” sabi naman ni Alex.
            “Ah sige mauna na kami” sabay hila kay Jamie na nakaupo pa. Ngunit walang nagawa si Jamie at sumunod na kay Nico. Nasa pintuan na sana sila ng my humawak kay Nico ng kaniyang kamay na nagpatigil sa kaniya, sasapakin na sana niya ang taong yun ngunit nakita niya si Alex na my dalang panyo.
            “Oh nahulog mo Nico”
            “Ah salamat ulit” sabay kuha ng panyo
            “Ah Nico....May itatanong sana ako” medyo nahihiyang sabi ni Alex
            “Anu yun Alex?”
            “Pwede ko bang mahingi ang number mo?” tanong ni Alex
            “Ah yun lang ba oh ito” sabay bigay ng kaniyang calling card
            “Ah sige salamat ulit Alex” sabay ngiti si Nico na napakatamis. Lingin sa kanilang lahat ay nakamasid lang si Mark sa lahat ng ngayayari. Ang akala niya ay gegerahin siya ni Nico dahil sa pagkatisod nito ngunit bigo siya at sa tuwing nakikita niya si Nico ay umiinit talaga ang dugo niya.
Samantala pagkatapos ng usapan iyon ay dumeretso na sila Nico sa restaurant:
            Naka upo sila Nico sa opisina niya sa loob ng restaurant at kasama si Jamie.
            “Haiiiiiiiiii” sabi ni Nico
            “Hoy nagdedaydream ka nanaman Nico”
            “Ikaw ba naman kasi unang taong humingi ng Number mo”
            “Ngek number lang naman ah eh an rami kaya ng humihingi ng number mo ng college and high school hindi mo binibigay kasi ang sabi mo mauna ang studies mo. Tapos ngayong tapos kana at my sarili ng resto eh marami parin huminhingi di mo naman binibigay. Kay Alex lang yata ah.” Ratsada ni Jamie
            “Eh sa angwapo naman noon eh at isa pa mayaman dream guy ko na yun te. Pasalamat yung isa doon hindi ko na siya geneyera dahil sa nataranta ako sa giniwa ni Alex sus kong hindi lang sana ako na salo ni Alex kakalbohin ko yung isang yun!” galit na sabi ni Nico
            “Ganoon haba ng hair mo ah. Hay naku masgusto ko si Mark ang gwapo at naks sa attitude.”
            “He! anu naman kung gwapo yun eh ansama naman kaya ng ugali ni hindi nga nagpakilala sayo at saakin diba”
            “Ay oo nga no pero gash ang gwapo talaga”
            “Hay naku bes mabuti pa bumalik kana sa opisina mo at baka anu pang mapagusapan natin”
            “Mabuti pa nga” umalis si Jamie sa at naiwan si Nico na nagiisa at nagiisip kay Alex
Sa kabilang dako naman ng ating storya:
            Nasa opisina na rin si Mark at si Alex na pinagusapan ang nangyari kanina
            “Nakakainis talaga!” bulyaw ni Mark
            “Anu naman kinaiinisan mo?”
            “Yung Nicong yun. Hay makita ko lang eh nabwibwisit na ako. At isa pa Alex bakit mo pala hiningi number noon wag mong sabihin na my gusto ka doon.”
            “Anu ba ikinagagalit mo kay Nico ha? Eh anu ngayon kung gusto ko yung tao alam mo naman na BI ako ah.”
            “Eh yun kaya yung nakatama sakin sa ulo sa coffee shop. At isa pa pagnakikita ko yun eh nabwibwisit talaga ako ng di ko alam. Anu!? Alam kong BI ka Alex pro hindi ganoon mga gusto mong diba?”
            “Hindi ko rin alam bro basta nong kasama ko si Nico parang angaan ng loob ko. Parang ansarap niya protektahan at ansarap ng pakiramdam pag tumatawa siya”
            “Don’t tell me bro you’re in love with that fag?
            “Maybe, I’m not sure. Eh anu naman kung in love nga ako kay Nico. Wag mong sabihing nababakla kana sakin bro?”
            “Gago, hindi anu. Nakakabwisit lang talaga yun Nicong yun. I hope I never see him again”
            “Bahala ka nga sa buhay mo bro. Oh siya aalis na ako at my gagawin pa ako sa office ko. Just call me if you need me and wala pa pala akong pamalit na secretary mo. Ayaw na yata ng mga hiring company na magbigay dahil lahat naman daw eh nasisisante kung hindi isang araw mga oras palang wala na.”
            “Oh sige ako na muna magmamanage kaya ko naman .”
            “Sure ka dyan ha?”
            “Oo nga umalis kana kaya”
            Pagkasabi ni Mark noon ay hindi na nagsalita pa si Alex at umalis na ng opisina. Habang naiwan si Mark na nagiisip kung pano makagaganti kay Nico.  
Kinabukasan sa ating bidang si Nico
            Nakaupo si Nico sa opisina niya at ginagawa ang lahat ng gawain ng biglang mag ring ang cellphone niya dali dali naman niya itong sinagot.
            “Hello this is Nico speaking”
            “Ah Nico this is Atty. Alex”
            “Oh ikaw pala Alex bakit napatawag ka? Akala ko kung sino na”
            “Ah ganoon ba. Um Nico my gagawin kaba after work?”
            “Wala naman bakit?” medyo kinikilig na si Nico dahil alam niyang yayain siya ni Alex na mag date
            “Mabuti naman. Yayain sana kitang kumain sa labas. So I’ll pick you up at 6?”
            “Sure” gustong humiyaw ng puso ni Nico dahil sa kilig.
            “Ah sige so 6?”
            “Oo nga. Ulit ulit kana yata ah?” natatawang sabi ni Nico
            “Ah ganoon ba medyo excited yata ako. Oh sige bye na baka nakakaistorbo na ako sa ginagawa mo.”
            “Ok lang yun basta ikaw Alex wala ko pakialam sa mga gagawin ko.” Gusto sanang isatinig ni Nico ngunit hindi niya nagawa dahil alam niyang magmumukha siyang tanga at malandi.
            “Ah sige. Di naman konti lang naman ginagawa ko.”
            “Oh sige bye Nico see you Later”
            “Bye Alex. Later” pagkatapos noon ay pinindot na niya ang end call. Lumipas ang oras at naghanda na si Nico sa Date nila ni Alex. Paglabas na paglabas ni Nico sa office ay nakita sa labas ng resto ang isang  na sa tingin niya ay kay Alex. Kaya naman humugot siya ng isang buntong hininga, iniligay ang napakatamis niyang ngiti at lumabas sa resto. Hindi nga nagkamali si Nico kotse nga ito ni Alex kaya naman paglabas na paglabas niya ay binusinahan agad siya ni Alex at ibinaba ang salamin ng kotse
            “Nico!” sigaw ni Alex kay Nico
            “Ako nga bakit?” tanong ni Nico na nakangiti
            “Sandali alam ko may pupuntahan ako. Alam mo ba kung sino ang sundo ko Alex?” dongtong nito
            “Sandali sino naman kaya yung hinihintay kong cute? Ikaw ba yun Nico”
            “Ako cute hindi ako cute gwapo ako?” sabay tawa. Sa pagtawa ni Nico ay hindi niya namalayan na nasaharapan na niya pala si Alex.
            “Ay Kabayo!” gulat na sabi ni Nico
            “Ako kabayo?” sarkastikong tanong ni Alex
            “Nang gugulat ka naman eh”
            “HIndi kaya ikaw lang naman ang gugmulat sa sarili mo.” Tawang sabi nito
            “Ah ganoon edi hindi na lang ako sasama” tampong sabi ni Nico
            “Oh sige na ako na po ang may kasalanan. Sorry na” sabay luhod
            “UY anu kaba anraming nakakita tumayo ka nga”
            “Hindi ako tatayo hanggat hindi ka nagsasabing sasama ka”
            “Oh sige na sasama na ako. Para tayo nitong magjowa tumayo kana nga”
            “Bakit ayaw mo ba?” tumayo na si Alex.
            “Ngek ni hindi ka panga nanliligaw eh” hindi na sumagot si Alex at pinagbuksan na lang si Nico ng pintuan. Naintindihan naman ni Nico ang ibig sabihin ng ginawa ni Alex kaya pumasok siya sa kotse at pumasok na rin si Alex. Nasa driver seat si Alex habang si Nico naman ay katabi nito.  At pumunta na sila sa kanilang destinasyon. Inihinto ni Alex ang sasakyan sa harap ng isang resort.
            “Hanggang dito muna tayo Nico”
            “Bakit naman?”
            “Mabliblindfold ka muna”
            “Ngek kailangan ba talaga yun?
“Oo sympre para surprise”
            “Edi magblindfold”
            “Lumabas si Nico sa kotse at tumalikod kay Alex” lingayan naman ni Alex ng blindfold si Nico. At nagsimula na silang maglakad. Mula sa tiles ng resort ay naramdaman na niya ang buhangin sa paa at naririnig na niya rin ang alon mula sa dagat at umiihip na rin ang malumanay an hanggin sa tabing dagat. Dahan dahang inalis ni Alex ang blindfold at.
            “WOW” nanlaki ang mga mata ni Nico sa nakita

No comments:

Post a Comment