Saturday, December 22, 2012

Sa Bilangguan

 By: Zack Emmanuel

Sinasabi na ang panggagahasa sa mga kabataang lalaki na nabibilanggo ay bahagi ng pagpapatino sa kanila para sa kasalanang nagawa at para din hindi na umulit ang mga ito. Pero, marami ang tumututol na ang panggagahasa kailanman ay hindi maka-taong pagpaparusa sa sinumang nabilanggo na nakakulong sa bilangguan para maituwid ang kanyang pagkatao.

Pero, ano ang katotohanan sa page-exists ng male-male rape sa loob ng kulungan? Mga bakla ba ang mga nanggagahasang ito? Mga biktima ba sila ng panggagahasa din at ginagawa nila ito bilang ganti? O bahagi lamang ito ng pagkauhaw sa laman ng kapwa at isang pagdi-display ng kapangyarihan sa sinumang inaakala nila na mas mahina sa kanila? Pero, bakit ang mga biktima ay ang mga mas bata, mga guwapo at magaganda ang balat? Kalimitan ay mga mapuputi. Dahil ang mga kabataan daw ay mas mura ang laman, mas maninipis ang mga balat at higit sa lahat, mas sariwa.


Dahil ang mga kabataang lalaking ito ang inihahalili nila sa daigdig nila kung saan walang makikitang sinumang babae. Ano ang nagiging resulta ng panggagahasa sa mga nabibiktima? Nagugustuhan ba nila ito in the end, o nagiging karanasan itong hindi na nila malilimutan hanggang sa mamatay sila? Kunin nating halimbawa ang kaso ni Rodney Hulin, Jr. Ayon sa kanyang ama, "Ang pangalan ko ay Rodney Hulin, at nagta-trabaho ako sa isang retirement home dito sa Beaumont, Texas. Narito ako ngayon dahil sa aking anak. Naririto sana siya ngayon… kung hindi lamang siya namatay sa adult prison. Sa edad na seventeen, ang anak ko, si Rodney Hulin, Jr. ay ginahasa ng isang kasamahang bilanggo na mas matanda sa kanya.

"Sodomy. Nakita ng dduktor na may dalawang punit sa rectum ang anak dulot ng panggagahasang iyon. In-order din niya na ma-check ang anak ko ng HIV test sapagkat halos one third ng mga 2,200 na bilanggo ay HIV positive. "Dahil sa pangamba sa sariling buhay, hiniling ng anak ko na mapalagay siya sa protective custody. Pero, ang kahilingan niya ay tinanggihan. Sabi ng warden, "Ang mga abuses ni Rodney ay hindi umabot sa criteria ngemergency grievance."

"Sa mga sumunod pang maraming buwan, ang pambubugbog at panggagahasa sa aking anak ay naulit nang naulit, ang pag-sodomize, ang pagpapasuso ng mga bilanggo sa kanya, pagnanakaw at pambubugbog." Noong gabi ng January 26, 1996—seventy five days matapos siyang mailipat sa Clemens, nagbigti ang aking anak sa loob ng kanyang selda. Naging in-coma siya sa sumunod na apat na buwan hanggang sa siya ay mamatay."

Noong early part ng 1995, si Rodney Hulin, Jr ay nahatulang mabilanggo nang walong taon dahil sa salang arson. Siya ay labing-anim na taong gulang pa lamang pero isinama na sa adult prison para doon siya mag-serve ng sentence sa kanya. Pagpasok niya sa loob ng kulungan ay agad siyang tinakot at pinagbantaan ng mga nadatnan niyang mga bilanggo. Bago matapos ang unang linggo na iyon, si Rodney Hulin, Jr ay binugbog at sapilitang sinodomize ng isang bilanggo na mas matanda kaysa kanya.

Nag-request si Hulin, Jr. na mapalagay siya sa protective custody. "Dumaan siya sa lahat ng dapat pagdaanan at ginawa ang lahat ng dapat gawin matupad lamang ang request niya sa Texas prison," sabi ng kanyang ama na nakaalam ng tungkol sa rape nang isulat ito ng anak sa kanya. "Si Rodney ay mababa, 5'2" lamang ang taas. Maliit siyang tao na tumitimbang lamang ng 125. Maaaring sa kulungang pinaglagyan sa kanya ay siya ang pinakamaliit. Kung bakit hindi siya natulungan ng Texas prison sa unang pagkakagahasa pa lamang sa kanya ay hindi ko talaga alam." Dahil sa pagdaramot sa kanyang kahilingang mapalagay sa protective custody, siya ay tinawag na 'snitch' ng kanyang kapwa mga bilanggo. Dahil sa kanyang pagsusumbong, siya ay lalong naging isang subject ng kalupitan at panggagahasa.

Ang pag-sodomize sa kanya, ang sapilitang pagpapasuso at pagpapalulon ng sperm ng mga bilanggong nagpapa-oral service sa kanya, ang pagnanakaw at pambubugbog ay lalong naging grabe. Kaya para lamang mapalagay sa segregation (para mapahiwalay sa karamihan), nagsimula siya mag-violate ng disciplinary rules. Noong January 26, habang nasa segregation siya, isang sulat niya ang nakuha ng kanyang kaibigang bilanggo na nagsasabing, "sawa na akong mabuhay". Agad itong iniabot ng kaibigan ni Rodney sa guard at sinabing kailangan ni Rodney ng dagliang tulong. Umalis ang guard na dala ang sulat. nang bumalik ito makalipas ang fifteen minutes, nakapagbigti na si Rodney Hulin, Jr sa loob ng kanyang selda.

Pagkamatay ng anak, nagsampa ng demanda ang kanyang mga magulang laban sa Texas prison system dahil sa pagpapabaya ng mga ito na mailigtas ang buhay ng kanilang anak. Kabilang sa isinasampa nilang ssolusyon para maiwasan na ang ganitong kaso ng pagpapakamatay ay ang pagpapasunod ng isang programa na maagbibigay ng payo (counselling) sa bilanggong nagahasa at ang pagbibigay dito ng protective custody'.

Ang kaso ay natapos sa out-of-court settlement nang pumayag ang mga magulang ni Rodney na tumanggap ng kaukulang halaga mula sa Texas prison kapalit ng pag-atras nila sa kaso. At ang mga naggahasa kay Rodney bagama't kilala ang mga ito at alam ang kanilang mga pangalan ay hindi naparusahan, kahit pa sabihing may mga witnesses na nakahandang magpatotoo sa pagdurusang inabot ni Rodney Hulin, Jr sa kamay ng mga ito.

Pero, hindi lahat ng nagagahasa sa loob ng bilangguan ay nagpapakamatay tulad ni Rodney. Mayroon ding sa bandang huli ay natututunan nila itong magustuhan at hanap-hanapi, tulad nang nangyari kay David Pittman. "Eighteen years old ako nang ako ay mabilanggo. Nag-AWOL ako sa navy. Noon ay may ka-fling ako na tatlong female prostitutes. Nakipagkaibigan ako sa isang Mariner na medyo mas matanda kaysa akin. Natuto kaming mang-hold up ng isang convenience store ng kasama kong Marine. Nagkataon namang may police patrol sa area na iyon at matapos ang mahabang habulan, kami ay na-aresto at nabilanggo.

"We ended up in defferent tanks in Sonoma County Jail in California. Ako ay 6'1" at tumitimbang nang 180 pounds. Malaki akong lalaki kaya inisip kong makakaya kong pangalagaan ang aking sarili sa loob ng kulungan. Pero, ako pala ay nagkamali.

"There were 20 men in the tank, na hinati sa dalawang tigte-ten man pods na may limang bunk bed bawat pod, a day room in between them. Ang day room ay may apat na mahahabang mesang bakal para kainan namin at pahingahan na rin, isang toilet at paliguan sa bandang dulo. "Nang unang gabi ay nilapitan ako ng tatlong lalaki. Iyong dalawa ay mga kasing-laki ko, at ang pangatlo ay mas mababa sa akin ng mga 6 inches. Itinanong nila kung sino ako at kung bakit ako nabilanggo. Sinagot ko naman sila. "Itinanong nila kung nakantot na ako. Nabigla ako, at sumagot agad ako nang hindi at wala sa plano ko ang maganoon.

'Kakantutin ka namin,' sabi ng isa. "Kinabahan ako nang napakatindi, natakot. Sinuntok ko siya pero mabilis siyang nakailag at dagli nila akong pinagtulungan. Inihampas nila sa sahig na semento ang aking mukha kaya nawalan ako ng malay. "Nang mataauhan ako ay nakadapa na ako at wala na akong pantalon. Ang dalawang lalaki ay magkahiwalay na nakaupo sa aking paa at naibuka nila nang bukanag-buka ang dalawa kong hita. Sa aking likuran ay nakakubabaw ang isa at sinasampal-sampal ako. Sa ginagawa nilang iyon sa akin ay nahalata ko agad na hindi ako ang una sa mga ginanito na nila dahil tiyak na nila ang lahat ng gagawin. 'I want you to feel this,' sabi ng nakadagan sa akin. At ipinasok niya ang malaki at tigas na tigas na tiyang titi sa butas ng puwit ko.

'Napasigaw ako at nagkakawag at nagpilit mag-umalpas dahil sa walang kapantay na sakit na noon ko lang naramdaman sa buong buhay ko. Ipinasok niya ang kahabaan ng titi niya sa kalaliman ng butas ng aking puwit at kinanyud-kanyod niya nang parang walang katapusan. Halos panawan ako muli ng ulirat. Kinanyod niya ako hangganggang sa labasan siya sa loob ng aking katawan. Hirap na hirap ako at lambut na lambot. "Pagkatapos ay humalili ang isa, hanggang silang tatlo ay magahasa ako nang gabing iyon. "Pagkatapos ay pinagtalunan nila kung papatayin nila ako. Nagmakaawa ako. Sinabi kong mananahimik lang ako. Sinabihan nila akong huwag akong magsusumbong kundi ay papatayin nila ako. Akala ko talaga ay katapusan ko na noon.

"Nang sumunod na araw ay pinabayaan nila ako. Namamanhid ang aking katawan. Pati emosyon ko ay parang nawalan ng laman. Hindi ko alam kung ano ang aking gagawin. Pinalaki ako na huwag magsussusumbong na dapat ay lutasin ko ang sarili kong problema at iyon din ang natutunan ko sa Navy Boot-camp. Kaya kahit na gustung-gusto kong isumbong ang nangyari sa akin, hindi ko iyon ginawa. "Limang taon na parusa sa loob ng bilangguang ito ang kinakaharap ko. Kung magsusumbong ako, mapapatay lang ako. Galing ako sa ibang state ng California, at wala akong kakilala dito sa Sonoma kahit na isa.

"Dahil sa panggagahasa sa akin ng tatlo kalalakihan, hiyang-hiya ako sa sarili ko at takot na takot sa anumang mangyayari pa. Pakiramdam ko'y na-paralyze ang buo kong katawan at helpless na helpless ako. Wala akong makausap o mahingan man lang ng tulong. "Nang gabing iyon, binalikan ako ng tatlong iyon sa aking higaan. Sinabi nilang, 'You are our punk now.' At wala daw akong magagawa kundi ang sumunod sa anumang gusto nila. Kung hindi ay sasaktan nila ako at higit pa.

"Nahihilo pa ako at dahil sa pagkakahataw nila ng mukha ko sa semento. Ang isa kong mata ay nangingitim at magang-maga pa. At ang puwit ko ay mahapdi pa. "Sinabi nila sa akin na maligo ako. Sumunod ako. Dinala nila ako sa banyo at pinapaligo. Ipinaahit nila sa akin ang lahat ng balahibo ko sa katawan mula leeg hanggang paa. Sumusunod ako na parang robot sa anumang ipagawa nila sa akin. Mas madali ang sumunod kaysa mabugbog muli o di kaya'y patayin. Hindi na ako nangatwiran pa. "Pagkatapos kong ahitin ang buo kong katawan, sinabi nila na sususuhin ko silang tatlo. Tumanggi ako, ayaw ko. Sabi ko, "Please, huwag n'yong ipagawa sa akin iyon." Hindi ko inisip kailanman ang tsumupa ng titi ng lalaki. "Pero, sinampal ako nang malakas, and my head was forced down the first guy's cock by ma hair. Kahit ayaw ko, sinimulan kong susuhin ang uten niya habang sinasabi niya sa akin kung paano ko siya sususuhin. He grabbed me by my hair and ffforced his cock down my throat when he came. Sa dami ng lumabas sa kanyang tamod at sa puwersa ng pagkantot niya sa aking lalamunan, hindi ako makahinga at akala ko ay mamamatay na ako. Nagsuka ako. Nagsuka nang nagsuka. Kaya lang siya huminto.

"Siguro ay na-turn off ang dalawa pa. Kaya iniwan at pinabayaan na nila ako noong gabi na iyon."Nang sumunod na araw, shocked pa ako dahil sa pangyayari. Iniisip ko kung ano pa ang mga ipagagawa nila sa akin na hindi ko makakaya. Inisip ko na noon ang magpakamatay. "Nang sumunod na gabi, ang tatlo ding iyon ay muling nagbalik. Ipinahubad nila sa akin ang suot kong pantalon. Inabutan nila ako ng Vaseline at pinadapa ako sa aking kama. Lagyan ko raw ng Vaseline ang butas ng puwit ko. Sumunod ako. Sinabi nila sa akin na para hindi maging masakit ang pagkantot sa akin ay makipagtulungan ako sa kanila. Na habang ipinapasok niya ang titi niya sa akin ay iire daw ako na parang tumatae. Gayun nga ang aking ginawa. "Naging mas madali nga ang paraang ito kumpara sa una na kinantot niya ako nang wala ni anumang pampadulas at nag-uumalpas pa ako.

"Pero, kahit na gayon, masakit pa rin. Pakiramdam ko ay napapatae ako. Pero ngayon, kinakantot niya ako sa paraan na para siyang kumakantot ng babae. Hindi tulad noong una na marahas. Ngayon ay dinadahan-dahan niya ang paglalabas-masok ng matigas niyang tite sa puwit ko, making it less painful. Tulad ng una, nilabasan siya sa loob ng puwit ko. "Ang ikalawang lalaki ay kinantot ako sa gayun ding paraan, habang ang ikatlo ay nagpasuso sa akin habang kinakantot ako ng pangalawa. "Hindi ako nasasarapan sa ginagawa nila. Pero, ang nakalito sa akin, tinigasan ako. Natakot ako na makita nila na tinitigasan ako. Baka bugbugin nila ako pag nakita nilang tinitigasan ako. Inisip ko rin na baka bakla na ako. Inisip ko talaga iyon nang husto. "Nang lumaon ay nalaman ko na kapag pala ang prostate gland ng
lalaki ay nai-stimulate, magkakaron ang lalaki ng involuntary hard on. Litung-lito talaga ako noong hindi ko pa alam iyon. "Hindi nila naman nakikita na tinitigasan ako, dahil tuwing kakantutin nila ako ay mas gusto nila na ako ay nakadapa.

"Naging malimit at gabi-gabi ang pagkantot nila sa akin, hanggang sa unti-unti ay dumalang din. Kung minsan ay hindi na sila sabay-sabay na dumadalaw sa higaan ko, minsan ay dalawa o minsan ay isa. At hindi na rin sila masyadong demanding. "Pero, nang lumaon,ang iba pang bilanggo sa pod na iyon ay nagka-interest din sa akin dahil alam na nila ngayon na nakakantot ako ng tatlo kahit na anong oras na gusto nila. "Halos gabi-gabi ay may gumigising sa akin sa kalaliman ng gabi para magpa-tsupa o di kaya ay para kantutin ako.

Wala akong magawa kundi ang sumunod, dahil alam kong bubugbugin ako pag hindi ako sumunod. Hanggang maging gentle na sa akin ang mga lalaki. Itinuring na nila akong kaibigan. Inaalok na nila akong makipaglaro ng baraha sa kanila. Binibigyan na rin nila ako ng candy o chocolate bars at iba. Noong una kasi ay parang walang walang gustong makipag-usap sa akin. I was being ostracized. Ni sumalo sa akin sa oras ng pagkain ay ayaw nila.

"Pagkalipas pa ng mga linggo ay ipinagtatanggol na nila ako laban sa naunang tatlo na unang gumahasa sa akin. Galit na galit naman sa akin ang tatlo. Sinasabi nila na gustung-gusto ko naman daw talaga na kinakantot ako. Ano raw ang sasabihin ng mga girlfriends ko pag nalamang nagpapakantot ako. May oras pa na pinakailaman nila ang personal na gamit ko, nakuha nila ang address ng girlfriends ko at sinulatan nila ito at sinabing ako ang palipasan nila ng oras sa bilangguan kapag nalilibugan sila.

"Minsan ay sinasabunutan nila ako at sinasampal habang nagpapa- tsupa sila sa akin. Naging mas malupit sila sa akin ngayon. "Pero, nilaban sila ng iba pang lalaki, ipinagtanggol ako mula sa kalupitan nila. Nagustuhan ko ang mga lalaking ito. Dahil na rin sa pakiramdam ko ba ay iginagalang nila ako kahit na nakikipag-sex sila sa akin. Ang iba sa kanila ay mas gusto ang magpa-tsupa, habang ang iba naman ay mas nasasarapan kapag kinakantot ako. "Pero, kahit na hindi ako tumatanggi, alam nila na ang ginagawa nila sa akin ay isang uri pa rin ng pang-aabuso. Ang tatlong una ay masasabi kong violent rapists, habang ang mga sumunod ay oportunista o nice rapists.

"Alam nila na hindi lamang ako makatanggi. Alam nila na kahit ginagawa ko ang lahat ng ipinagagawa nila sa akin ay dala lamang iyon ng takot o pakikisama para huwag akong masaktan o mapatay. "Sa puntong ito ay tinatanggap ko na kung ano ang posisyon ko sa bilangguang ito. Isang sex toy. Tinanggap ko na rin na gustuhin ko ang nangyayari sa akin para mas madali silang makatapos nang hindi ako mas mahirapan katawan ko man pati kalooban ko. "Hanggang mapagtanto ko na hindi naman talaga parusa ang ginagawa nila sa akin dahil nasasarapan na rin ako. Lalo na kung magaling kumantot ang lalaki. Pero, nararanasan ko rin ang frustations ng ibang ibabae, ang mabitin - kapag kasi nilabasan na ang lalaki ay wala na itong pakilalam sa akin kung nasiyahan ba ako o hindi, kung nabitin ba ako o hindi.

"They really treated me just like a woman. As they got hotter and hotter, they'd start grinding nicely and kiss me on the neck and back and rub my sides, legs, butt, and stomach. Napakasarap talaga. "Pero, ang malungkot, pagkakatapos nila akong kantutin ay parang bale-wala na ako sa kanila. parang ayaw man lang nila akong tingnan o kausapin kaya. Para bang ako pa ang may nagawang kasalanan sa kanila. Pakiramdam ko tuloy ay isa akong basura. "Kahit minsan ay hindi ako nag-initiate ng sex sa sinuman sa kanila. Pero, may dalawang lalaki na talagang naging paborito ko.

"Iyong isa ay gigisingi ako kapag gabing-gabi na. Yayayain ako sa day room. Palalagyan niya sa akin ng Vaseline ang uten niya at patutuwarin ako sa mesa. Unti-unti niya kung ipasok sa puwit ko ang matigas niyang uten. Hindi bigla. Hinahawakan niya ako sa balakang habang ginagawa niya ito. Hinihimas-himas niya ako sa puwit at sa legs habang nagsisimula niya akong kantutin. Sa kainitan, hahawakan na niya ang titi ko at sasalsalin niya ako habang kinakantot niya ako. Hanggang magkasabay kaming labasan.

"Iyong pangalawa namang paborito ko ay pinaaalis niya ang lahat ng tao sa kuwarto. Ititihaya niya ako. Ibubuka niyang mabuti ang dalawa kong hita at ibabaluktot niya palapit sa dibdib ko. Lalagyan kong mabuti ng Vaseline ang butas ng puwit ko at ang titi niya. Dahan-dahan niyang ibabaon sa akin ang titi niya at dahan-dahin din siyang magsisimulang kumanyod. Habang patindi nang patindi ang sarap na nadarama niya, he'd lean forward and put my hands on his head at sisimulan niyang sisirin ang leeg ko at ang mga utong ng dibdib ko. Nakapikit siya habang sinasabi niyang, 'Oh, baby, fuck me, move that ass, baby.' Ini-imagine niya na ako ang asawa niya. At sinasabi pa niya na love niya ako. I would push my ass against each of his strokes making it as good as I could for him."

Nang lumaya si David Puttman sa edad na 23, siya ay nabuhay bilang heterosexual pa rin. Sinsabi niya na ni minsan ay hindi siya uli nakipag-sex sa kapwa lalaki. Bagama't inaamin niya na paminsan-minsan ay nagma-masturbate siya na image ng isang guwapo at kabataang lalaki ang nasa isip niya.

-----Wakas-----

2 comments:

  1. IM CHINITO MAY DIMPLES MAPUTI NICE EYES LIPS TEETH 5 9 135 09204089906 FOR SER REL/SOP/SEB NO LNDLINE NO REPLY

    GALING NG TAPING FOR SERIOUS RELATION/SOP/SEB TEXT UR LNDLINE 09204089906 NO LANDLINE NO REPLY

    NEED KAUSAP SA LANDLINE AT YUNG MAGTETEXT NG LANDLINE 09204089906 FOR SER REL

    ReplyDelete