Wednesday, December 26, 2012

Ang Simula (09)

by: James Cornejo

"Mga parekoy, pasensya na kanina, nawala lang ako sa mood, pero ok na ko ngayon." ang bungad ni RJ ng makaupo kami.

"kapag naman hindi ka pa naging ok eh sinundan ka na ni..." medyo mataray na sabi ni Brent.

"ayan nanaman kayong dalawa ha! kanina pa kayo, tumigil na kayo!" saway ko sa kanila dahil alam kong may namumuo nanamang tension sa pagitan nila. "Let's just celebrate your comeback Brent." dagdag ko pa.


"ok, sabi mo eh." ang bata bataan naman niyang sagot sa akin. "ano na ba balita sa inyo mga tol? namiss ko kayo, sobra!!!" dagdag pa ni Brent na animoy tuwang tuwa at nabuo na ulit ang barkada.

Kahit naman kasi siya ang pinakabata sa aming 7 ay siya din ang pinaka makulit sa amin at iyon din siguro ang namiss nila paeng sa kanya katulad ko.

"walang balita sa amin, ikaw nga etong madaming balita eh, ano ba nangyari sa tour mo?" sabi naman ni mike.

"ayon, I got 6 golds in 6 countries, Korea, Japan, Paris, China, Australia and dito sa Pinas. Hindi na ako nakapag pakita sa inyo nung dumaan dito ang tour, kasi 3 days lang ako nagstay dito, kahit nga sila kuya, hindi din ako nakapag pakita sa kanila, sobrang hectic ng schedule ko mga tol, kung alam nyo lang, pero may sobrang namiss ako dito sa atin!" mahabng kwento ni Brent.

"Sino naman? si James nanaman ba?" Biglang singit ng isang babae na hindi namin namalayan ang pagdating. Agad itong lumapit sa kanya at binigyan ng isang mahigpit na yakap. "bakit hindi ka manlang nagpasabi na dadating ka, edi sana nagpunta ako ng airport para sunduin ang taong inaasam asam ko." dagdag pa niya.

what is she talking about? bakit naman ako mamimiss ni Brent. hala, ewan... sabi ko sa isip mo.

"Erica, sino naman nagsabi sayo na nandito na ako, and yes, it is james, any questions?" walang ka abog abog na sabi ni Brent na ikinagulat ng lahat sa lamesa maliban kay RJ na halata mong alam na alam na niya ang tungkol dito.

"hoi, kayong dalawa, tigilan ninyo ang pantitrip sakin ha, wag kayong ganyan." sabi ko naman.

"oo nga tol, naalala mo pa ba yung nangyari dun sa bading na hinyaan ni James na landiin sya, sino nga ba yun?"

"Si Mark!!!!" sabay sabay na sigaw nila ondoy, Mike at BJ na ikinatawa naman ng lahat.

....FLASHBACK....

Nakatambay ako noon sa isang parte ng school kung saan malilim at madaming puno, at sa ilalim ng mga puno ay may mga upuan na pwede mong tambayan. dun ako naupo at nagpalamig. nakapikit akong nakahiga sa bench sa ilalim ng puno ng biglang...

"Hi James..." sabi ng isang bading na lintik makapang landi.

"Hello, and you are?" sabi ko naman.

"Mark po, pero pwede naman melai nalang ang itawag mo sa akin."

"Melai?? bakit melai?"

"Melai Mahilig magpaHalay kasi tawag nila sakin James..."

"ahh, ok..."

"Can I Join you here? nakakatamad kasi sumama sa kalandian ng mga friends ko na girl..."

"Sige lang, basta wag maingay ha."

"Okay po, uhm, james, can I have your number? friends lang naman po..." sa tila nanlalanding boses...

"Friends lang, pero parang nanlalandi yang boses mo." sabi ko sabay tawa

"opo, promise, friends lang..."

"Okay, save it, 0919290****" sabi ko sa kanya. "Alis na ko, sabi ko kasi wag maingay ih..."

Tumayo na ako at naglakad palayo sa kanya, nilingon ko pa ito at paglingon ko, kitang kita ko ang pagkakilig nito na akala mo nanalo sa lotto, tinawanan ko naman siya "Humanda kang bading ka!" nasabi ko sa sarili ko sabay evil laugh...

Tumungo ako sa umpukan ng barkada ko sa hindi kalayuan na hindi maipinta ang muka ko kasi nagtatawanan sila nang ako ay makalapit, hindi ko alam kung bakit...

"Anong tinatawa tawa nyo jan?" sabi ko sa tonong naiinis.

"Wala, nilapitan ka na pala ng patay na patay sayong bading, at inentertain mo naman ang pakikipagusap niya. nakakatawa ka james, akala ko ba galit ka sa bading!" sabi ni Mike ng makalapit ako sa kanila, at nagtawanan silang lima.

"Tigilan nyo ako ha, pagtitripan ko lang..."

"Lakas ata ng trip mo ngayon at pati bading ay pagtitripan mo na james, ano nangyayari sayo?" sabi naman ni RJ na binigyan pa ako ng nagtatakang titig.

"wala naman, para last na siyang lalandi saking bading, bibigyan ko lang ng leksyon..." sabi ko sabay evil laugh ulit.

Dumaan ang mga araw ng mabilis, lagi nagtetext sakin si Melai/Mark, mga quotes, mga love messages, at kung ano ano pa. maalaga naman si Melai, alam nya pati kung saan siya lulugar.

Dumating ang friday, magkakasama ang mga 2nd year noon sa auditorium ng school, papunta na kami noon ng barkada ko sa auditorium ng biglang may nagtext sakin.

"james, dito na kayo sa tabi namin umupo, tabi ka sakin huh." text ni melai

"ok, san ba kayo nakaupo?"

"sa pinaka likod see you" text niya.

"Guys, sa tabi na daw ni melai tau umupo, ipinagreserve ata tayo ng upuan ni bakla." sabi ko sa aking tropa na tinawanan lang nila habang si RJ naman ay nakakunot ang noo, hindi ko na binigyang kahulugan pa ang mga ginagawa ni RJ noong mga panahon na iyon.

"ano na ba balak mo sa bading na yun tol?" ang natatawa pa ding si Mike.

"mamaya, hintayin nyo nalang..." sabay bigay sa kanila ulit ng aking evil laugh...

Nakarating na kami agad sa auditorium at agad naman naming nakita sila Melai kasama ng malalandi niyang kaibigan na babae at iba pang bakla, halata mong pinaghandaan nila ang upuan nila, ako ay sa dulo niya pinaupo habang katabi ko siya, at alternate naman kami, (Pamula sa kaliwa, ako, si melai, si RJ, isang babaeng puro pimples na si angel, si Mike, yung baklang patay na patay kay mike na si Rufo/Rufa, si Paeng, isang babae na maganda naman kaso malandi lang talaga na si clarisse, si ondoy, isang bakla pang patay na patay din kay ondoy na si Serendipity daw ang itawag sa kanya, si BJ at isang babae na nagngangalang aileen.)

"halatang ayaw nyo sa amin eh noh, talagang alternate pa ang pwesto natin..." natatawa kong sabi kay melai habang umuupo sa binigay niyang upuan sa akin...

"hehehe, hi-hindi naman james..." ang tila nahihiya pa niyang sabi

"Sama ka sakin mamaya huh, may pupuntahan tayo after neto..." sabi ko kay Melai sabay kindat pa sa kanya...

Namula naman agad si Melai sa ginawa ko, dahilan para hindi na siya makaimik pa.

Isang nakakatamad na speech nanaman ng sophomore president ang nangyari, halos dalawang oras ang ginawa niyang speech, kitang kita mo sa mga estudyante na nasa loob ng auditorium ang pagka tamad dahil ang karamihan ay tulog lamang na nakaupo sa kani kanilang upuan at ang iba naman ay nagkukwentuhan lamang, hindi naman alintana ng presidente namin ang nangyayari sa kanyang paligid dahil busy ito sa pagbabasa ng ginawa niyang speech. kami namang magkakatabi ay nagkukwentuhan lang din at tila walang pakiaalam sa mundo sa loob ng auditorium...

Natapos ang speech ng presidente at kagaya ng napagusapan namin kanina ni Melai, sabay na kaming lumabas at tumungo sa paborito kong spot sa school, ang playground sa elementary department, Mag 5pm na nun kaya wala ng tao sa elementary department, pagakarating namin doon ay agad akong kumuha ng yosi sa aking bulsa at sinindihan, nakatitig lamang sakin si Melai...

"Gusto mo?" sabay abot sa kanya ng isang stick ng yosi...

"hindi naman ako naninigarilyo eh, pero ikeekeep ko nalang ito..." sa nanlalandi niyang boses...

"ahh, alam ko na, eto gusto mo eh noh?" sabi ko sabay tingin sa umbok ko sa unahan...

agad namang namula si Melai sa aking ginawa...

"ohh, bakit ka namumula? Gusto mo noh?" pangungumbinsi ko pa sa kanya, halata mong konti nalang, kakagat na siya sa aking bitag...

"alam ko naman na nagyoyosi ka melai, yun nga lang, ang niyoyosi mo eh yung hindi nauubos, diba??,"

"mmmm, james, wag...." nahihiya pa nyang sabi, "wag dito..."

Natawa naman ako sa sinabi niya, alam kong ngayon palang, panalo na ako...

"saan mo gusto?"

"kahit saan, basta wag lang sa open space..." sabi niya na nakayuko nalang sa sahig....

"okay ubusin ko lang tong sigarilyo ko, dun tayo..." sabay turo sa kanya sa isang room na alam ko ay lagayan ng mga gamit sa paglilinis ng school....

Naubos ko naman agad ang sigarilyong hinhithit ko at hinila ko na siya papunta sa nasabing room.

pagkapasok palang namin, iginaya ko ang kanyang kamay papunta sa aking umbok sa unahan, sabay sabing, "diba ito naman ang gusto mo yosihin?" sabay bitaw ng isang evil laugh...

"oo naman, tagal ko na inaasam yan ih..."

"oh sya, lumuhod ka na, simulan mo na ang dapat mong gawin..." sabi ko at agaran nga siyang lumuhod...

Hinawakan muna niya ang aking alaga mula sa labas ng aking pantalon at tinataas baba niya ang kanyang kamay upang ito ay patigasin, pero talaga nga atang hindi ako tinitigasan sa mga bading, dahil mga 3 minuto na niya itong ginagawa, wala pa din...

Nasa ganoong posisyon kami nang bigla ko siyang itinulak palayo sa akin, dahilan para mapasandal siya sa pader kung saan akala niya ay parte pa din iyon ng gagawin namin...

"tarantado kang bakla ka! ambilis mong kumagat!" sabay suntok sa kanyang muka...

"wag james, wag aaaaaaaaaaaaaaarrrrraaaaay!!!! masaaaaaakkkkiiiiiiiittt!!!!" sabi niya ng kurutin ko ang kanyang utong na akala mo ay tumitiris ng mga kutong maliliit.

"gago ka, sa susunod, wag kang manlalandi kung ayaw mong mangyari pa ulit ito sayo!!!" sabay sipa ko ng malakas sa kanyang tagiliran dahilan upang siya ay mamilipit....

Iniwan ko siya sa ganoong posisyon, pamula noon ay hindi na siya muling pumasok pa, nabalitaan nalang namin na nagpunta na daw sa ibang bansa ang pamilya nila...

....PRESENT....

"hoi james, tulala ka nanaman, naalala mo ginawa mo kay mark noh!!" pambasag ni BJ sa aking pagmumuni muni, nagtawanan naman ang lahat maliban kay Brent at RJ...

"hahahaha, oo eh, naalala ko nanaman, ano na nga kaya balita dun?"

"actualy, when I was in Paris, I saw him, at lalaki na siya ngayon, may girlfriend nga siya eh, ang ganda, makinis..." sabi ni Brent...

"weeeeh??? di nga??? seryoso?" tanong ko kay Brent sa hindi makapaniwalang tono...

"oo, and he still remembers that, he even told me na ginawa niyang stepping stone ang pagkakabugbog mo sa kanya para maging lalaki siya..." sabi pa niya na seryoso, "and guess what, wala siyang galit sayo, actually, sabi niya, uuwi siya next year to visit and thank you..." dagdag pa niya...

nahiya naman ako bigla sa nangyari noon, tila ako ngayon ang nasa Hot Seat dahil ako naman ngayon ang may karelasyon na lalake, buhay nga naman...

"oh sya, tagay na james, nakatatlong ikot na kami nung nakatulala ka..." sabi ni Mike at nagtawanan silang lahat...

Mabilis na ang naging takbo ng inuman, lahat kami ay lasing na, si mike, ondoy at BJ ay magkakasabay ng umuwi sa kani kanilang bahay, inihatid naman namin si Paeng at Erica gamit si mab, ang kotse ni RJ...

Pagkahatid sa kanila, binagalan na ni RJ ang pagmamaneho pabalik sa kanilang bahay, alam kong may tama na ito kaya inaalalayan ko siya sa kanyang pagmamaneho...

"Ikie, trip lang ba tong satin?" pagbasag ni RJ sa namuong katahimikan sa kotse...

"Ikie, past is past, wag na natin alalahanin, ang mahalaga, nasa iisang lakbay na tayo ngayon..." at binigyan ko siya ng isang matamis na ngiti....

"ikie, wag mo ako bubugbugin huh..."

"oo ikie, as long as wala kang gagawing hindi ko magugustuhan, ok ikie??"

"yes ikie, dalian na natin..." at binilisan na nga niya ang pagdadrive kay mab...

Nakarating naman kami agad sa kanilang bahay. Tulog na ang lahat maliban sa mga katulong nila na nagiimis ng aming mga kinalat kanina, pati si Brent ay natutulog na din daw sa kanyang kwarto, marahil ay napagod ito sa isang mahabang araw na nangyari kanina...

"Ikie, dito nalang ako sa sala ninyo matutulog.." sabi ko kay RJ

"hindi noh, mapapagalitan ako ni mama pag nakita ka nya dyan bukas pag gising nya, dun ka nalang din matulog sa tabi ko, sa sahig nalang ako."

"hala, parang nung nasa batangas lang ah, kala mo naman papayag ako na sa sahig matulog ikie ko?" sabi ko sa kanya na may panlalambing.

"payag ka na magtabi ulit tayo?"

"oo naman, ikie kita eh..."

Tinungo na nga namin ang kwarto niya, nagpalit ako ng aking suot sa harap niya, at sinabayan na din niya ako ng pagpapalit. nang matapos magpalit ng damit, agad na nga akong tumalon sa kama at siya din ay tumalon sa kama dahilan para siya ay mapapatong sa aking likuran...

Agad naman kaming umalis sa ganoong pusisyon at umayos ng higa, ako sa bandang kanan at siya naman sa bandang kaliwa.

"Ikie, gusto ko ulit matulog na katulad nung popsisyon natin nung nasa batangas tayo." sabi ni RJ...

Iniunat ko naman ang aking kaliwang kamay at hinayaan siyang matulog sa aking mga bisig, niyakap ko siya gamit ang aking kanang kamay upang ipadama dito na hindi ko gagawin sa kanya ang ginawa ko kay mark noon.

Nakatulog namana ako agad marahil ay dahil din sa pagod....

Itutuloy. . . . . . . . . . .


jamesstoryline.blogspot.com

No comments:

Post a Comment