Wednesday, December 26, 2012

Ang Simula (16)

by: James Cornejo

Pumasok ako na dadala pa din ang kotse na pinahiram sakin ni daddy, pero sa kagandahang palad, hindi ko na kasabay at sa palagay koy hindi na muling mauulit pa ang pagsabay sakin ni Ezra. Dumiretso agad ako sa aming classroom, 6:30 palang naman ng umaga, may panahon pa ako para magisip pagdating ko sa room. sabi ko sa aking isip habang naglalakad patungo sa aming classroom.

"James, james." tawag sakin ng isang babae mula sa aking likod ng makapasok ako sa Highschool Building ng aming school.


"oh, bakit Mena?" sabi ko sa aking kaklase na nagngangalang Romina.

"Wag ka muna pupunta sa classroom. kasi... uhm... pano ba to... basta, wag ka muna pupunta sa classroom." Sabi nito sakin na parang may pagaalangan.

"bakit naman? ano ba problema?"

"basta, yung mga tropa mo kasi..."

"oh, ano meron sa tropa ko?"

"Para kasing may masama silang balak pag pumasok ka. Mamaya ka nalang pumasok pag nandun na si ma'am, sensya na, concerned lang..." sabi nito sakin at naglakad na palayo. pero agad ko siyang pinigilan para kompirmahin kung totoo ang sinasabi nito at tanungin kung sino sino ang nandoon. "Si mike, BJ at paeng lang ang nandon. hindi ko nga alam kung nasan si RJ eh..." sagot nito sakin na may pagaalangan.

"ano ba mga kaganapan dun?" may takot na maririnig sa aking boses.

"wala pa naman, pero kanina ka pa nila pinaguusapan. Parang may binabalak. and I know it is not good."

"okay, thanks mena."

Hindi ko alam ngayon kung pupunta na ba ako sa classroom o hindi pa. natatakot ako sa pwedeng gawin ng aking mga tropa, panigurado ay alam na nila ang tungkol samin ni RJ, at alam kong masamang magalit ang mga ito. Napagpasyahan ko nalang na dumiretso muna ng Canteen. meron pa akong 45 minutes bago pumasok sa aking unang klase.

Nakarating naman ako agad sa Canteen at dito ay nakita ko si RJ. Tinabihan ko siya sa upuan at kinausap.

"Ryan, ano ba pinagsasabi mo sa mga tropa naten? ha?" pagcoconfront ko kay RJ.

"Sorry ikie, for everything..."

"Wag mo akong tawaging ikie!! wala ng tayo RYAN! matapos ang nangyare kahapon! wag nalang!" sabi ko dito na naging dahilan ng kanyang pagluha.

"Wala naman ako sinabi sa kanila ikie, hindi ko naman sinabi sa kanila ang meron tayo..." sabi niya habang umiiyak.

"HINIDE???!!! eh bakit ganon nalang ang sinabi sakin ng mena, pinagpaplanuhan nila ang pagdating ko! ano ba ang dapat kong malaman ryan!!!" sabi ko dito na may pangsisindak.

"I thought it is enough for me na umalis nalang sa tropa naten para maging malaya na tayong gawin ang gusto natin. I love you so much james, I can't afford loosing you!"

Natulala nalang ako sa sinabi nito, ano umalis siya sa tropa? bakit? at ano ba ang pinaplano ng mga tropa ko? mga tanong na ngayo'y gumugulo sa aking utak.

"Kaya kami nagkagulo kahapon dahil kay BJ, napakayabang niya kasi at hindi ko na natagalan, pero imbes na sabayan ko ang galit niya, kinausap ko nalang si Ondoy, Mike at Paeng at sa kanila ako nagpaalam. I'm already not a part of your circle of friends James. Please, I don't want to be alone. Please stay..." sabi niya na may pagsusumamo.

Niyakap ko siya ng mahigpit. "Sorry Ryan, sorry, hindi dapat ako nagpadalos dalos, wag kang mag alala, hindi kita iiwan. Andito lang ako ikie..." pabulong kong sabi sa kanya, Kasabay nito ay ang pagtulo na din ng aking mga luha.

Hindi ako iyakin simula pa pagkabata, pero ngayon, ramdam ko na may kumikirot sa aking dibdib, alam kong nasaktan ko si RJ sa aking ginawa, alam kong madami akong naging padalos dalos na disisyon kahapon, but I never expected na para sa akin, gagawin ni RJ na umalis sa aming barkada para maiwasan ang conflicts namin. how I wish I have his guts yesterday. How I wish I know how to Handle things when I'm already caught in between.

"Tahan na ikie, tama na yan. wag ka magalala, hindi na po ako galit. I Love You Ikie..." pag aalo ko sa kanya. Minsan ko lang gamitin ang mga salitang ito sa kanya, pero sinisiguro ko na tagos hanggang buto ang pagsasabi ko sa kanya nito.

"opo, salamat ikie, I thought It was the end of what we have. I Love You too ikie..." at agad na niyang pinahid ang kanyang mga luha at binigyan ako ng isang ngiti.

"Yan, mas bagay sayo yan. Nakangiti pagkatapos umiyak. Gwapo ka na..." pagbibiro ko sa kanya.

"Adik mo talaga ikie! ikaw nga din oh, umiyak ka!" sabay pahid sa aking pisngi ng kanyang mga kamay para maalis ang mga luhang tumulo sa akin kanina. "Bakit ka umiyak?"

"Ah, eh, wala, hindi ko lang inexpect na gagawin mo yun para sakin." sabi ko sa kanya.

"sabi ko naman sayo dati diba, gagawin ko lahat para lang sayo."

"Kelan mo naman po sinabi yan??"

"ah, uhm, kelan nga ba?" at nagbigay ng expressyon na parang nagiisip. "Basta! sinabi ko sayo yan!" Sigaw nito ng tila wala ng maisip kung kelan nga ba niya sinabi ito. Agad naman ako natawa sa expressyon ng muka nito, parang bata lang na nagtatantrums lang.

Bigla naman nagvibrate ang aking mobile phone at agad kong tiningnan kung sino ang nagtext, si Mena pala. "James, nandito na si ma'am. akyat ka na." txt ni Mena.

"Ikie, nandun na daw si ma'am, akyat na tayo?" yaya ko kay RJ.

"sige ikie, pero teka, pano sila Paeng? ano ba yung binabalak nila?" sabi ni RJ.

"hayaan ko nalang sila. kung galit sila sakin, bahala na sila, makakahanap pa tayo ng ibang kaibigan. basta masaya ako na okay na tayo." sabi ko kay RJ.

Agad na nga kaming pumunta sa classroom. Habang naglalakad, pabilis ng pabilis ang tibok ng aking puso, kinakabahan ako sa kung ano man ang pwedeng gawin nila Paeng sakin. Alam kong may nasabi si BJ sa mga ito. Pero ipinagkibit balikat ko nalang muna upang hindi makaramdam si RJ na may bumabagabag sa aking isipan.

Pagkarating namin sa labas ng aming classroom ay pinauna ko nang pumasok si RJ sa loob, at ako naman ay nasa kanyang likuran lamang. Pagkapasok namin sa loob ng classroom, nakarinig ako ng palakpakan mula sa likod ng parte ng room, nang tingnan ko ang kinaroroonan ng mga pumapalakpak, napag alaman ko na sila Paeng ang pumapalakpak. Binigyan ko naman sila ng isang nagtatakang tingin at nilingon ko naman si RJ. Nakangiti itong nakatingin kila Paeng at nang napabaling naman ang aking tingin sa kanyang mga kamay ay naka-aprub pa itong senyas kila paeng.

"Asus! magkakaayos din pala! ang aarte pa! kayo talagang magbestfriend!" sigaw ni Mike na parang kinikilig kilig pa.

"oo nga oh, ang arte pa ni walkout king kahapon oh!" si Paeng naman.

Nagtawanan naman ang buong klase sa ginawa ng aking mga kabarkada. pero isang nagtatakang tingin pa din ang binigay ko sa kanilang lahat. Parang alam ng lahat ang "PLANO???" ng aking mga kaibigan, at mukang kakuntsaba pa nila si BJ.

Nilapitan ko naman si Mena. "mena, akala ko ba nandito na si ma'am?" tanong ko dito.

"Haller james, 2nd day palang ng class for the school year, plano lahat yon ni RJ!" at binigyan ako ng isang malakas na tawa.

Namula naman ako sa aking narinig na hiyawan, ramdam ko ang pagkapal ng aking mga pisngi at ang paginit ng mga ito na senyales na namumula ako, akmang tatayo na ako sa aking inupuan nang kausapin ko si Mena para makaalis sa lugar ng biglang: "Oh, ayan nanaman si walkout king oh, magwawalk out nanaman!" Buyo nanaman ni Mike.

"Tigilan ninyo nga ako! ano ba! hindi na kayo nakakatuwa huh!" sigaw ko, pero nakangiti ako, halatang nagugustuhan ko ang kanilang ginagawa sakin.

Hinila ko naman si RJ palabas ng classroom at kinausap.

"Ikie, ano to? akala ko ba hindi nila alam?"

"Hindi naman talaga eh, nang hingi lang ako sa kanila ng tulong para magkaayos tayo." sabi nito sabay hagikhik. "ang alam lang nila ay may problema tayo, wag ka ding magalala kay BJ, hindi siya magsasalita, nagkausap na kami ng matino kahapon." sabi pa nito sakin at hinila na ako ulit papasok ng classroom.

"Hoi, anglalandi ninyo! daig nyo pa ang magsyota ah!" sigaw ni Paeng pagkapasok na pagkapasok namin ng room.

"ULUL! wag ako paeng!" balik buyo ko naman dito. "Patay kayo sakin mamaya! pati ikaw mena! nako nako, pinagtulungan ninyo ako lahat ha!" sabi ko sa mga ito.

Tumabi na ako sa aking mga tropa kasama si RJ. Bumalik kami sa dati, puro kulitan lang ang namayani sa amin ng dumating ang aming teacher sa Chemistry.

"Please go to your respective seats!" bungad nito samin.

Walang kumibo sa amin, tumahimik ang buong klase sa ginawa ng aming bagong teacher.

"Who is your class president?" tanong nito at agad naman akong tinuro ng aking mga kaklase.

"ako po ma'am..." mahiya hiya kong sabi.

"where is your seat plan? Your adviser told me that you already have the seat plan."

"Ma'am, nakay ezra po, pero wala naman siya, hindi po ata papasok." sabi ko naman dito.

"okay, take your sit."

At ako ay umupo na ulit sa kumpulan ng aming barkadahan. Wala pa naman ang seat plan kaya pwede pa ako sa kung saan saan umupo.

Puro pagpapakilala lamang ang nangyari sa buong araw, puro bago kasi ang aming teacher, third year na daw kasi, kaya naman iba na ang set of teachers, maliban lang kay mrs Vergara na lahat na ata ay hinahandle niya.

Mabilis ang ara na nagdaan, puro kulitan ang nangyari sa aming tropaha, pero syempre, may mga private moments kami ni RJ, pero wala ng 'SEX' na nangyari sa amin. Hinayaan nalang namin na puro lambingan at halikan ang mamagitan sa amin, pumayag naman siya, sapat na daw na isang beses niya akong natikman at hihintayin nalang daw niya ang araw na maging handa na akong ipaubaya ulit si junjun sa kanya.

Dumating ang araw ng Huwebes, ika 16 ng Hunyo, taong 2005.

Mineeting ni Mrs Vergara ang buong klase.

"I assume na ready na ang ipepresent ng class ninyo bukas? am I right mr Cornejo?" sabi ni Mrs Vergara.

shit, nakalimutan ko! sigaw ko sa aking isip.

"uhh, ehhh, opo mam, meron na po!" pagsisinungaling ko dito, dahil alam kong hindi nito magugustuhan kung isasagot ko ay wala pa. Ibang magalit si Mrs. Vergara.

"Talaga? meron na james?" bigla biglang tanong ng isa sa aking mga kaklase.

"ah, eh, oo, meron na!" sabi ko nalang at tiningnan ng masama ang kaklase kong nagtanong.

"Okay Mr. Cornejo, it's good to hear that you are doing your job as class president. I will watch you tomorrow. kung sino man ang magpeperform sa inyo. Good Luck" sabi ni Mrs Vergara at umalis na sa aming Classroom.

patay, pano na to. ako nalang! ako nalang! ako nalaaaaaaaang!!! sige ako nalang! sigaw ko sa aking isipan.

Itutuloy. . . . . . . . . . .


jamesstoryline.blogspot.com

No comments:

Post a Comment